กินเมื่อไร

นักโภชนาการบอกว่าอาหารเช้าสำคัญที่สุด แต่คนไปโรงเรียนและไปทำงานน้อยคนนักจะได้กินอาหารเช้า ต่างคนต่างมีเวลากินแตกต่างกัน แล้วแต่ความเคยชินและความสะดวก คนไม่กินอาหารเช้าส่วนมากไม่หิว อาจจะกินอาหารเย็นและก่อนนอนมาก ตื่นเช้ายังมีน้ำตาลในเลือด จึงยังไม่หิว แต่จะหิวก่อนเวลาอาหารกลางวัน การทำงานในช่วงสายจะไม่ได้ผลดีที่สุด ถ้าต้องติดต่อกับคนอื่น อาจมีอารมณ์ ทำให้เสียงานได้

หลายคนกินอาหารมื้อแรกที่โรงเรียนหรือที่ทำงาน ถ้าเกิดมีเหตุการณ์ ทำให้ไม่ได้กินอาหารก่อนเข้าเรียนหรือก่อนเวลางาน จะไม่ได้ผลงานที่ดี เคยเลี้ยงเด็กมาหลายคน พบว่าอาหารแก้ปัญหาเด็กจู้จี้ได้ดีที่สุด เหมือนขับรถ สิ่งแรกที่ควรตรวจดูเมื่อรถไม่วิ่ง คือดูว่าน้ำมันหมดหรือเปล่า คนหมดอารมณ์จะทำงาน มักจะเกิดจากขาดน้ำตาลในเลือด คือหิว โมโหหิวร้ายขนาดฆ่าแม่ได้มาแล้ว เพื่อนร่วมงานจะต้องทนอารมณ์ไม่ดี เพราะเพื่อนหิว เป็นเรื่องที่ไม่น่าเกิดขึ้น

ทุกเช้าต้องได้กินอะไรนิดหน่อยก่อนออกจากบ้าน ถ้าจะให้ดีกินให้อิ่ม ให้ได้อาหารหนึ่งในสามของอาหารทั้งวัน ให้ได้เนื้อหรือไข่และนมอย่างน้อยหนึ่งในสี่ของทั้งวัน ถ้าไม่มีครัว ต้องมีอาหารสำเร็จรูปเก็บไว้ อาหารกล่องแช่แข็งเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด หยิบออกจากตู้เย็นช่องแข็ง ใส่เข้าในเตาไมโครเวฟ อุ่นตามคำแนะนำข้างกล่อง ได้กินอาหารทั้งมื้อ มีทั้งข้าวและกับข้าว แป้งกรอบผสมเมล็ดถั่วใส่นม เป็นอาหารเช้าอีกแบบหนึ่งของคนไม่ทำครัว อย่าดื่มชาหรือกาแฟเป็นอาหารเช้า จะเป็นหนี้พลังงาน ต้องเสียดอกเบี้ยสูง เหมือนดอกเบี้ยบัตรเครดิต สูงกว่าการกู้เงินทั่วไป

ชาและกาแฟ ตลอดจนเครื่องดื่มบำรุงกำลัง มีคาเฟอีนเป็นส่วนผสมที่กระตุ้นให้ใจเต้นเร็ว ร่างกายทำงานทั้งๆที่ไม่ได้กินอาหารเพียงพอ เมื่อหมดฤทธิ์สารกระตุ้น จะเหนื่อยมาก ถึงได้กินอาหาร แต่พลังงานที่ใช้ย่อยอาหารยังไม่มี ต้องชักทุนเพิ่มขึ้นอีก จึงเป็นหนี้สองต่อ ต้องดื่มชากาแฟหลังอาหารเพิ่มขึ้น เพื่อให้ทำงานได้จนกว่าอาหารจะย่อย และได้น้ำตาลในเลือด เท่ากับมีชีวิตแบบติดลบตลอดเวลา

อย่าให้เด็กดื่มชา กาแฟ คาเฟอีนในชาและกาแฟเป็นสารเสพติด น้ำอัดลมพวกโคล่าก็เช่นเดียวกัน เด็กควรดื่มนมเพื่อบำรุงกระดูกและฟัน ช่วยให้ร่างกายเติบโตแข็งแรง คาเฟอีนเป็นสารกระตุ้นให้ตื่น ร่างกายใช้พลังงานมากขึ้น ทำให้เหนื่อยเมื่อหมดสารกระตุ้น ไม่มีประโยชน์ในการสร้างและซ่อมแซมเนื้อเยื่อ เมื่อได้รับสารเสพติดแล้ว ร่างกายจะต้องการเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ในที่สุดจะไม่สามารถทำงานได้ ถ้าไม่ได้รับสารกระตุ้น ตื่นขึ้นก็ต้องดื่มก่อน ดื่มแล้วไม่ได้กินอาหาร จะขาดสารอาหาร นิสัยการกินที่ดีต้องสร้างตั้งแต่เด็ก เมื่อโตแล้วยากที่จะเปลี่ยน การเลิกสารเสพติดทำได้ยากกว่าการป้องกัน

บางคนกินอาหารวันละสามมื้อเท่านั้น ไม่ยอมมีอาหารมื้ออื่น เพราะมีคำแนะนำไม่ให้กินจุบกินจิบ แต่อาจจะหิวมากเมื่อถึงเวลาอาหาร ทำให้กินเร็ว ถ้าสามารถควบคุมตนเองให้กินช้าๆ เคี้ยวให้ละเอียด จะได้รับอาหารตามปริมาณที่เหมาะสม แต่ถ้ากินเร็วจะกินมากเกินไป การกินอาหารวันละสามมื้ออย่างเคร่งครัด อาจจะไม่ดีที่สุด

บางคนกินอาหารทุกสามชั่วโมง วันหนึ่งกินอาหารหกถึงเจ็ดมื้อ แบ่งอาหารเป็นมื้อเล็กๆเท่าๆกัน ถ้าทำได้จริงก็จะดี ร่างกายจะได้รับสารอาหารสม่ำเสมอ มีน้ำตาลในเลือดตลอดเวลา ไม่มีการหิวจนตาลาย ไม่ต้องรีบกินอาหาร เป็นวิธีควบคุมอาหารได้ดี แต่ไม่สะดวก คนที่มีกิจกรรมตลอดวัน ไม่มีเวลาจะกินอาหารบ่อยๆ สำหรับคนป่วยบางโรคอาจได้รับอาหารแบบนี้ ไม่มีการได้รับอาหารมากเกินไปจนย่อยยาก เหมาะสำหรับคนต้องการควบคุมน้ำหนักตัว

เวลาอาหารของคนส่วนมาก ไม่ตรงกับเวลาที่ร่างกายต้องการอาหาร แม้แต่คนมีความรู้เรื่องโภชนาการ ยังมีจำนวนน้อยที่จะได้กินอาหารเช้าเพียงพอ กว่าจะถึงเวลาอาหารกลางวันต้องทนหิว เมื่อถึงเวลาอาหารกลางวัน ยังมีงานค้างจนไม่มีเวลากินอาหาร ต้องกินอย่างเร่งรีบ หรือบางทีต้องอดต่ออีกมื้อหนึ่ง จึงกินอาหารเย็นเป็นมื้อหนัก กินมากและกินนาน จนระบบการย่อยอาหารต้องทำงานหนักตอนกลางคืน

การปล่อยให้หิวอาหารมาก ขาดอาหารเป็นเวลานาน กินอาหารมากตอนเย็น อดอาหารเช้าและกลางวัน กินอาหารเร็ว ล้วนเป็นเหตุให้เป็นโรคกระเพาะและโรคลำไส้อักเสป ปวดท้องมาก อิ่มก็ปวด หิวก็ปวด เมื่อเป็นแล้วจะรักษาไม่หาย เป็นความพิการที่มองไม่เห็น คนอื่นมองดูคนปวดท้องไม่เห็นความผิดปกติ ไม่ค่อยมีคนเห็นใจ คนปวดต้องทรมานมาก วิธีป้องกันอาการปวดคือต้องไม่ให้ท้องว่าง ต้องกินอาหารทีละน้อย กินบ่อยๆ กับต้องกินยาเคลือบกระเพาะ ไม่ให้แผลถูกกับอาหารหรือน้ำย่อย ทางที่ดีคือป้องกันไม่ให้เป็น ต้องกินอาหารเป็นเวลา ไม่กินของรสจัดมาก

นักเรียน นักศึกษา คนทำงานอ่านเขียน ทำงานกลางคืน นอนดึก เมื่อผ่านเวลาอาหารเย็นไปนานแล้ว รู้สึกหิว มักต้องกินอาหารมื้อดึกก่อนนอน คงมีคนพวกนี้เป็นจำนวนมาก จึงมีร้านอาหารกลางคืนอยู่ทั่วไป ร้านอาหารพวกนี้เริ่มกิจการเมื่อค่ำแล้ว ตั้งขายจนดึกมาก มื้อดึกเป็นมื้อที่ไม่จำเป็นเลย ยิ่งอาหารย่อยยากทำให้นอนหลับไม่สนิท ถ้าจะกินอาหารใกล้เวลานอน เลือกอาหารย่อยง่าย ดื่มน้ำผลไม้หรือดื่มนม อาหารไขมัน อาหารเหนียวและแข็งเป็นอาหารย่อยยาก ไม่ควรกินปาท่องโก๋ ผัดไทย หอยทอดใกล้เวลานอน

เวลาอาหารที่ดีคือหลังตื่นนอนชั่วโมงหนึ่งหรือสองชั่วโมง เริ่มด้วยผลไม้หรือน้ำผลไม้ ต่อด้วยข้าวและกับข้าว จบด้วยนมหรือเครื่องดื่มใส่นม ถ้าไม่ดื่มนมต้องได้แคลเซียมจากผักสีเขียว ปลาตัวเล็ก กุ้งแห้ง มื้อกลางวันหรือมื้อต่อไปควรห่างจากมื้อแรกสี่หรือห้าชั่วโมง ถ้าจะต้องห่างมากกว่านี้จะต้องมีอาหารว่าง เมื่อเสร็จงานควรได้อาหารว่างเล็กน้อยก่อนมื้อเย็น กินอาหารหลักวันละสามมื้อ มื้อเย็นและก่อนนอนไม่ต้องกินมาก จะอิ่มสบาย ไม่อ้วน

โฆษณา

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s

%d bloggers like this: