หัวใจแข็งแรง

ความเจริญทางการแพทย์และทางอาหารและโภชนาการ ทำให้คนอายุยืนมากขึ้น โดยเฉลี่ยคนไทยผู้ชายมีอายุยืน ๖๔ ปี ผู้หญิงมีอายุยืนกว่าผู้ชาย โดยเฉลี่ยมีอายุยืนถึง ๗๑ ปี คนที่รักษาตัวดี ไม่มีโรคทางพันธุกรรม ติดโรคหรือเกิดอุบัติเหตุ จะมีอายุยืนมากกว่าค่าเฉลี่ยมาก บางคนอายุเกินเก้าสิบปีแล้ว ยังแข็งแรง ความจำดี คุยกับลูกหลานได้สนุกสนาน

คนส่วนมากเมื่ออายุมากขึ้น กลัวจะเป็นโรคหัวใจ เพราะมีผู้สูงอายุเป็นอัมพฤติ อัมพาต ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ เป็นภาระแก่คนใกล้เคียง เกิดความทุกข์มากทั้งผู้ป่วยเองและลูกหลาน เมื่ออายุเกิน ๓๕ ขึ้นไป จึงควรได้ตรวจสุขภาพเป็นประจำทุกปี ไม่ว่าโรคอะไร ถ้าตรวจพบตั้งแต่เริ่มแรก จะรักษาให้หายขาดได้ง่าย ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายมาก

สาเหตุที่ทำให้เกิดโรคหัวใจมีหลายอย่าง ที่ป้องกันไม่ได้เลยคือพันธุกรรม ถ้าในหมู่พ่อแม่พี่น้องตามสายเลือด มีคนเป็นโรคหัวใจตั้งแต่อายุยังไม่มาก ลูกหลานมีโอกาสที่จะเป็นได้มากกว่าคนที่ไม่มีโรคหัวใจในสายพันธุ์ ต้องระวังเรื่องอาหารและการปฏิบัติตัวเป็นพิเศษ และต้องตรวจร่างกายเป็นประจำทุกปี บางคนใช้สมองในการเลือกคู่แทนที่จะใช้หัวใจ เมื่อถูกใจใครแล้ว จะต้องดูว่าในครอบครัวเขามีโรคอะไรกันบ้าง ถ้าโรคมากนักอย่าสนิทมากเลย แต่งงานไปต้องดูแลคนป่วย เมื่ออายุมากแทนที่จะได้พักผ่อน กลับต้องทำหน้าที่เป็นพยาบาล มีลูกก็ต้องเลี้ยงลูกขี้โรค เรื่องนี้อาจจะยากที่จะทำตาม รักเขาแล้วถึงลำบากก็ทนได้

สาเหตุอื่นๆเกิดจากการปฏิบัติตนเอง การไม่ออกกำลังกาย สูบบุหรี่ น้ำหนักตัวมากกว่ามาตรฐาน และการเลือกกินไขมัน ทำให้เกิดโรคหัวใจได้ โอกาสที่จะเกิดโรคหัวใจมากขึ้น เมื่อปฏิบัติตนในเรื่องดังกล่าวมากขึ้น คนออกกำลังกายบ้างแต่น้อย ยังดีกว่าคนที่ไม่ออกกำลังกายเลย คนสูบบุหรี่แต่น้อยจะไม่ต้องเสี่ยงกับการเป็นโรคหัวใจเท่าคนที่สูบมาก คนอ้วนเพียงเล็กน้อยจะเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจ น้อยกว่าคนที่อ้วนมาก และคนที่กินไขมันน้อยไม่ต้องกลัวว่าจะเป็นโรคหัวใจ เท่าคนที่กินแต่อาหารไขมันมาก

อาหารมีส่วนมากที่จะทำให้คนอ้วน แต่คนไม่อ้วนอาจจะเป็นโรคหัวใจถ้าไขมันในเลือดสูง ที่สำคัญคือโคเลสเตอรอล ทุกคนเคยได้ยินคำว่าโคเลสเตอรอล และระวังไม่กินอาหารที่มีโคเลสเตอรอล แต่ร่างกายสร้างโคเลสเตอรอลมากกว่าที่กินเข้าไป ถ้าเลือกกินอาหารไม่ถูกต้อง

สมัยนี้มีการชวนกันต่อต้านการอ้วน บางคนลดน้ำหนักจนผอมเกินไป ไม่เป็นโรคหัวใจแต่ขาดความแข็งแรง ติดโรคง่าย มีชีวิตที่ไม่มีความสุข การลดน้ำหนักต้องลดแบบยั่งยืน กินอาหารไขมันน้อยและไม่กินมากเกินไป ชนิดของไขมันมีความสำคัญเท่าๆกับปริมาณ การกินน้ำมันพืชแทนไขมันสัตว์ ให้พลังงานเท่ากัน ทำให้อ้วนเท่ากัน แต่น้ำมันพืชช่วยให้ร่างกายผลิตโคเลสเตอรอลน้อยลง ขับถ่ายออกมากขึ้น ผลสุดท้ายทำให้ระดับโคเลสเตอรอลในเลือดลดลง

โคเลสเตอรอลเป็นไขมันชนิดหนึ่ง ถ้ามีมากจะเกาะผนังหลอดเลือด ทำให้เส้นเลือดแข็งและตีบ หัวใจต้องทำงานหนักจึงจะสูบฉีดโลหิตไปทั่วร่างกายได้ เกิดอาการความดันโลหิตสูง เส้นเลือดแข็งเปราะ แตกง่าย เมื่อเส้นเลือดในหัวใจ หรือเส้นเลือดที่นำเลือดไปเลี้ยงสมองตีบจะเป็นอันตรายมาก การเลือกอาหารไม่กินไขมันอิ่มตัว จะลดการเกิดโรคเส้นเลือดและโรคหัวใจได้ จึงมีการเตือนกันให้เลือกชนิดของไขมันในอาหาร

ไขมันและน้ำมันเป็นสารประเภทเดียวกัน เมื่อเป็นของแข็งเราเรียกว่าไขมัน เมื่อเป็นของเหลวเราเรียกว่าน้ำมัน น้ำมันหมูเป็นไขเมื่ออากาศเย็นจึงเป็นไขมัน น้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันรำข้าว เป็นของเหลว แม้ว่าจะแช่เย็นยังคงเป็นของเหลว จึงเป็นน้ำมัน น้ำมันพืชเป็นน้ำมันไม่อิ่มตัว เกิดจากสารกลีเซอรอลรวมตัวกับกรดไขมันไม่อิ่มตัว สามารถรวมตัวกับไฮโดรเยนได้ กรดไขมันไม่อิ่มตัวมีทั้งที่มีตำแหน่งไม่อิ่มตัวเพียงตำแหน่งเดียว และหลายตำแหน่ง ถ้าตำแหน่งที่ไม่อิ่มตัวอยู่ตรงคารบอนตัวที่สามจากท้ายโมเลกุล เรียกว่ากรดไขมันโอเมก้าสาม ถ้าตำแหน่งที่ไม่อิ่มตัวอยู่ที่คารบอนตัวที่หกจากท้ายโมเลกุล เรียกว่ากรดไขมันโอเมก้าหก ร่างกายต้องการทั้งกรดไขมันโอเมก้าสามและโอเมก้าหก ถ้ากินกรดไขมันโอเมก้าสามมากเกินไป ร่างกายจะดูดซึมกรดไขมันโอเมก้าหกไม่ได้ จึงควรได้รับกรดไขมันจากอาหาร ไม่ควรกินสารเสริมที่อาจจะมากเกินไป

กรดไขมันโอเมก้าสามและโอเมก้าหกช่วยลดโคเลสเตอรอลได้ เราได้รับจากน้ำมันพืชที่ใช้ปรุงอาหารทั่วๆไป เช่นน้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันข้าวโพด น้ำมันรำข้าว น้ำมันเมล็ดดอกทานตะวัน ยกเว้นน้ำมันปาลมหรือน้ำมันมะพร้าว จึงมีคนกลัวกะทิมาก ขนาดไม่กินแกงกะทิ ถ้าแกงไม่ใส่กะทิจนข้น จะมีไขมันน้อยมาก ความหอมหวานของมะพร้าวทำให้อาหารไทยเป็นอาหารอร่อย จะไม่กินกะทิเลยแต่กินขนมปังขนมเค้ก ไม่ได้ช่วยให้หัวใจแข็งแรง กินแกงกะทิงดขนมปังทาเนยจะได้ผลมากกว่า

ไม่ว่าจะกินอาหารที่ใช้น้ำมันหรือไขมันชนิดใด อันตรายอยู่ที่จำนวนที่กิน อาหารที่ดีต้องมีทั้งไขมันอิ่มตัวและไม่อิ่มตัว การกินอย่างฉลาด คือเลือกอาหารที่ใส่กะทิเพียงเล็กน้อย เลือกอาหารปรุงจากน้ำมันพืชให้มากกว่า รวมแล้วในแต่ละมื้อ ให้ไขมันและน้ำมันไม่เกิน ๒๐ กรัม จะเป็นสัดส่วนที่ดีและอร่อยด้วย

อาหารเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้หัวใจแข็งแรง อีกอย่างหนึ่งที่สำคัญมากต่อสุขภาพของหัวใจ คือการออกกำลังกาย จะเลือกทำเพียงอย่างเดียวไม่พอ บางคนคิดว่าจะออกกำลังกายให้มาก แล้วอยากกินอะไรก็จะกินตามใจปาก หรืออีกฝ่ายหนึ่งจะระวังเรื่องอาหารเป็นที่สุด แต่ไม่ยอมออกกำลังกาย ทั้งสองแบบไม่สามารถรักษาหัวใจให้แข็งแรงได้ ต้องกินอาหารบำรุงหัวใจด้วย และออกกำลังกายสม่ำเสมอทุกวัน อาหารบำรุงหัวใจคืออาหารที่ไม่ทำให้อ้วน และมีน้ำมันพืชเป็นส่วนประกอบ กินอาหารไขมันต่ำ ลดน้ำตาล กินผักและข้าวกล้อง กินเนื้อสัตว์ไม่ติดมัน รักษาน้ำหนักตัวด้วยอาหารและออกกำลัง หัวใจจะแข็งแรง

Advertisements

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s

%d bloggers like this: