แป้งไม่ใช่น้ำตาล

น้ำตาลเป็นของแสลง แต่แป้งเป็นสิ่งจำเป็น คนเป็นเบาหวานถามว่าห้ามกินน้ำตาล แล้วข้าวล่ะ กินแล้วย่อยเป็นน้ำตาล จะกินข้าวได้หรือ คนเราต้องกินข้าวหรือแป้ง ไม่กินข้าวต้องกินขนมปังหรือมันฝรั่ง ทั้งข้าวและมันฝรั่งย่อยเป็นน้ำตาล ให้น้ำตาลทีละน้อย พอที่ร่างกายจะนำไปใช้เป็นอาหารสมอง และให้พลังงาน ไม่ทำให้น้ำตาลในเลือดสูงขึ้น

เมื่อกินอาหารหวานด้วยน้ำตาล น้ำตาลซึมเข้าเส้นเลือดได้ทันที ระดับน้ำตาลในเลือดจะสูงขึ้น เป็นอันตรายสำหรับคนเป็นเบาหวาน ส่วนคนไม่เป็นเบาหวาน ร่างกายจะเปลี่ยนน้ำตาลเป็นไขมัน ไม่นานจะอ้วนจนเป็นโรคอ้วน ซึ่งเป็นสาเหตุทำให้เกิดโรคอื่นๆ ได้แก่โรคเบาหวาน โรคหัวใจ โรคความดัน

กระทรวงสาธารณสุขกำลังรณรงค์ให้คนไทยเลิกกินหวาน อาหารสำเร็จรูปทุกอย่างเติมรสหวานหมด เด็กไม่ดื่มนมโรงเรียน เพราะไม่หวาน น่าเสียดายนมที่เหลือทิ้งจากทุกโรงเรียน เด็กๆติดนมหวาน เห็นว่านมไม่หวานไม่อร่อย โรงเรียนเอกชนไม่มีการสนับสนุนนมจากรัฐ ให้เด็กดื่มน้ำหวานกลิ่นนม บางทีเกิดผิดพลาด ผสมนมไม่สะอาด เด็กท้องเสียกันทั้งโรงเรียน อาหารคาวควรจะมีรสเค็มเพียงรสเดียว เติมน้ำตาลกันพร่ำเพรื่อ แม้แต่ข้าวผัด ก๋วยเตี๋ยวน้ำ ที่ไม่ควรหวาน

น้ำตาลที่เติมในอาหารจนออกรสหวานเป็นอันตราย อาหารควรมีรสหวานตามธรรมชาติ เป็นความหวานของผัก เครื่องเทศ และสมุนไพร จะอร่อยโดยไม่เป็นอันตราย ความหวานในผักต่างๆ เป็นความรู้สึกที่ลิ้นได้สัมผัสกับสารที่ไม่เป็นอันตราย น้ำตาลฟรุคโตสในพืชมีความหวานจัด แต่ไม่เพิ่มน้ำตาลในเลือด สารโมโนโซเดียมกลูตาเมทในหัวหอม ในกระเทียม เร่งการรับรสของลิ้น ทำให้อาหารอร่อยขึ้น กลิ่นรสตามธรรมชาติให้ความอร่อย การชินกับรสอร่อยตามธรรมชาติ จะไม่อยากกินหวาน

ความเคยชินกับรสอาหารเป็นนิสัยที่สร้างขึ้นได้ พ่อแม่ผู้ปกครองควรฝึกให้เด็กชินกับอาหารรสอ่อน ไม่ใส่น้ำตาลในอาหารคาว ไม่ใส่น้ำปลาหรือเกลือจนรสเค็มจัด เมื่อกินอาหารรสอ่อนเป็นประจำ เด็กจะไม่เติมน้ำตาลและไม่ชอบกินขนมหวาน ให้อิ่มข้าวไม่อิ่มน้ำตาล

ข้าวเป็นอาหารที่มีประโยชน์มาก มีราคาถูกกว่าอาหารอื่นๆ ข้าวอิ่มทน หลังจากกินข้าวหลายชั่วโมงยังอิ่มสบาย ความรู้สึกอิ่มเกิดจากการย่อยข้าว ร่างกายได้รับน้ำตาลทีละน้อย น้ำตาลในเลือดทำให้รู้สึกอิ่ม น้ำตาลกลูโคสให้พลังงานและเป็นอาหารสมอง ถ้าขาดน้ำตาลจะกระวนกระวาย หิว สมองไม่ทำงาน แต่ถ้าน้ำตาลมากเกินความต้องการ กลายเป็นไขมัน ทำให้อ้วน ถ้าร่างกายขาดอินซูลิน ไม่อาจเปลี่ยนกลูโคสเป็นไขมัน จะล้นไปยังไต ต้องขับออกทางปัสสาวะ เป็นอาการเบาหวาน

บางคนไม่ได้กินข้าวมากมายแต่อ้วน เพราะดื่มกาแฟหรือชาใส่น้ำตาล ร่างกายได้รับน้ำตาลอย่างรวดเร็ว เมื่อปริมาณน้ำตาลในเลือดสูงเกินไป จะเปลี่ยนไปเป็นไขมัน ไม่นานจะหิวอีกเพราะระดับน้ำตาลลดลง ดื่มเครื่องดื่มเพิ่มอีก อิ่มชั่วประเดี๋ยวเดียว ร่างกายสะสมไขมันมากขึ้น แต่คงหิวอีก น้ำตาลจึงเป็นอันตราย สู้กินข้าวไม่ได้ อิ่มทน ไม่อยากกินตลอดเวลา กินน้อยแต่อิ่มได้นาน

ข้าวเป็นอาหารหลักที่ทุกคนต้องได้กินทุกมื้อทุกวัน น้ำตาลไม่อยู่ในอาหารหมู่ใดๆ ไม่ต้องกินเลยก็สบายดี อย่างไรร่างกายก็ได้รับน้ำตาลเมื่อย่อยข้าว แต่เป็นการได้รับทีละน้อยไม่มีอันตราย ในวันหนึ่งควรได้กินข้าวสามจาน จานละ ๒๐๐ ถึง ๒๕๐ กรัม เรายังได้รับน้ำตาลและแป้งจากผลไม้อีก พอที่จะให้พลังงานให้เราทำกิจกรรมต่างๆได้อย่างสบาย

ข้าวสุกแต่ละจานจะมาจากข้าวสารประมาณครึ่งหนึ่ง บางคนหุงข้าวใส่น้ำมาก กินข้าวได้มากขึ้น ข้าวเหนียวดูดน้ำน้อยกว่าข้าวเจ้า กินข้าวเหนียวจะอิ่มกว่ากินข้าวเจ้า ไม่ต้องกินข้าวเหนียวมากเท่าข้าวเจ้า จะอิ่มได้เท่ากัน คนไม่เคยกินข้าวเหนียวจะบ่นว่า กินข้าวเหนียวแล้วง่วงนอน เนื่องจากข้าวเหนียวมีเนื้อข้าวมาก ย่อยยาก ต้องใช้พลังงานในการย่อยมาก ถ้าท้องว่าง ร่างกายขาดพลังงาน เมื่อใช้พลังงานย่อยข้าวเหนียว ร่างกายขาดพลังงานจึงต้องพักอยู่นิ่งๆ มีอาการง่วงนอน

ข้าวต้มเป็นการหุงข้าวโดยใช้น้ำมาก หรือกินข้าวใส่น้ำ ปริมาณข้าวที่กินน้อยลง ข้าวนุ่ม ย่อยง่าย ไม่ต้องใช้พลังงานย่อยมาก เหมาะสำหรับคนอ่อนเพลีย คนป่วย หรือพักฟื้น กินแล้วไม่อยู่ท้อง ไม่นานจะหิวอีก เหมือนกับกินก๋วยเตี๋ยวน้ำ เป็นวิธีลดน้ำหนักวิธีหนึ่ง แต่ถ้าปรุงด้วยเนื้อสัตว์ที่มีมันมาก จะอิ่มนาน เพราะไขมันเป็นอาหารย่อยยาก

ข้าวซ้อมมือและข้าวกล้อง มีส่วนของรำที่ห่อหุ้มเม็ดข้าวอยู่ จะได้รับเส้นใย โปรตีน วิตามิน เกลือแร่ มากกว่าข้าวที่ขัดสีจนขาว เส้นใยมีประโยชน์ช่วยป้องกันโรคท้องผูก และต่อต้านอนุมูลอิสระ ป้องกันโรคมะเร็ง ข้าวกล้องให้ประโยชน์ได้มาก เพราะข้าวเป็นอาหารที่เรากินจำนวนมากทุกวัน

การกินอาหารอร่อยหรือไม่อร่อย ความเคยชินมีส่วนสำคัญ อาหารที่เราเคยกินจะอร่อย เมื่อจะขายอาหาร ต้องมีของที่คนส่วนมากได้กินบ่อยๆ ร้านอาหารโรงแรมแห่งหนึ่งเปลี่ยนรายการอาหารทุกวัน แต่จะมีแกงไก่ขายให้ทุกวัน กินอย่างอื่นไม่เป็น ยังมีแกงไก่กินเสมอ อาหารที่เราเคยอร่อย กินทีไรอร่อยทุกที อาหารอื่นจะพลอยอร่อยด้วย ถ้าจะกินข้าวกล้อง ต้องได้กินบ่อยๆ จะเคยชินและอร่อยขึ้นเรื่อยๆ

ทุกมื้อทุกวัน คนเราต้องตัดสินใจว่าจะกินอะไร อาหารเป็นความสุขที่เราได้รับบ่อยที่สุด มีผลกระทบต่อสุขภาพ ทำให้มีความสุขอย่างอื่นๆจากสุขภาพดี เลือกกินข้าวแทนน้ำตาลจะสร้างสุขภาพดี ถึงแม้ว่ากินข้าวแล้วจะได้รับน้ำตาล แต่ได้รับน้ำตาลทีละน้อย ไม่ทำให้อ้วน ดีที่สุดคือกินข้าวกล้อง ทั้งข้าวกล้องขาว ข้าวกล้องแดง ให้ประโยชน์และอร่อยทั้งสองอย่าง

โฆษณา

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s

%d bloggers like this: