อ่านฉลาก

เห็นสาวสมัยใหม่เลือกซื้ออาหารโดยอ่านฉลาก ดีใจว่าผู้บริโภคฉลาดแล้ว ผู้สูงอายุที่มีหนุ่มสาวพาไปซื้อของ ฟังลูกหลานอ่านฉลากให้ฟัง ก่อนที่จะตัดสินใจเลือกซื้อ สำนักงานอาหารและยา ควบคุมอาหารให้เป็นไปตามข้อความบนฉลาก ดังนั้นอาหารที่มีเครื่องหมาย “อย”จึงไว้ใจได้ ผู้ผลิตอาหารส่งตัวอย่างตรวจสอบแน่นอน แล้วจึงเขียนข้อความบรรยายคุณภาพ

ความจำเป็นในชีวิต ทำให้อาหารสำเร็จรูปเป็นที่พึ่งของคนจำนวนมาก ครอบครัวขนาดเล็ก หนุ่มสาวพักอาศัยในหอพัก ครอบครัวเริ่มต้นอยู่บานขนาดเล็ก ห้องชุด บ้านทาวน์เฮาส์ไม่เอื้ออำนวยให้ทำอาหาร และเมื่อทุกคนทำงานนอกบ้าน ซื้อกินจึงเป็นทางออกที่สะดวกที่สุด อาหารอร่อย เลือกกินสิ่งที่ชอบ ไม่ต้องทำ ไม่ต้องเก็บล้าง ยิ่งขายได้ ยิ่งมีร้านอาหารเพิ่มมากขึ้น มีอาหารแช่แข็ง อาหารบรรจุซอง บรรจุกระป๋อง มากมายให้เลือกซื้อ เก็บไว้ที่บ้าน เมื่อหิว เพียงต้มหรือให้ความร้อนในเตาไมโครเวฟ ได้กินภายในเวลาไม่กี่นาที

เมื่อจะซื้ออาหารแช่แข็งใส่กล่องเป็นมื้อ เลือกสารอาหารที่ควรมีในอาหารแต่ละมื้อ คือโปรตีน คารโบไฮเดรท และไขมัน ทั้งสามอย่างนี้เป็นสารที่ให้พลังงาน ถ้าท่านทำงานเบา หรืองานนั่งโต๊ะ ไม่ต้องเดินไปเดินมา วันหนึ่งควรได้รับ ๑๘๐๐ แคลอรี่ แต่ละมื้อควรได้รับ ๕๐๐ ถึง ๖๐๐ แคลอรี่ อาหารกล่องที่ให้กินเป็นมื้อ ควรมีพลังงานประมาณ ๕๐๐ แคลอรี่ เหลือให้กินผลไม้และเครื่องดื่มได้อีก ๑๐๐ แคลอรี่

ในกล่องอาหารหนึ่งมื้อ ควรจะมีโปรตีน ๑๕- ๒๐ กรัม คนเราต้องการโปรตีนหนึ่งกรัม ต่อน้ำหนักตัวหนึ่งกิโลกรัม คนที่หนัก ๕๐ กิโลกรัม ควรได้รับโปรตีนวันละ ๕๐ กรัม ถ้าได้รับโปรตีนมื้อละ ๒๐ กรัม แต่ละวันจะได้รับโปรตีนไม่น้อยกว่า ๖๐ กรัม เกินพอสำหรับคนปกติที่ไม่ป่วย ไม่ได้ตั้งครรภ์หรือให้นมบุตร ไม่ว่าจะออกกำลังกายมาก แม้แต่นักกีฬาก็ไม่ต้องได้รับโปรตีนเพิ่ม การออกกำลังจะต้องการเพียงพลังงานเพิ่มขึ้นเท่านั้น

ไขมันเป็นสิ่งที่อาหารสำเร็จรูปมักจะมีมากเกินความต้องการ ในอาหารแต่ละกล่องควรมีไขมันไม่เกิน ๒๐ กรัม วันหนึ่งๆเราควรได้รับไขมันไม่เกิน ๖๕ กรัม ถึงจะได้รับน้อยกว่านี้ก็ไม่มีอันตราย แต่ไขมันเป็นสารอาหารที่ทำให้รู้สึกอิ่มได้นาน เพราะไขมันย่อยยากกว่าโปรตีนและคารโบไฮเดรท ถ้าอาหารมีไขมันน้อย ร่างกายย่อยหมดเร็ว จะหิวอีกเมื่อท้องว่าง จึงต้องมีไขมันบ้าง อย่าให้มากเกินไป จะทำให้อ้วนและไขมันในเลือดสูง

นอกจากฉลากควรบอกปริมาณไขมันแล้ว ยังควรบอกปริมาณไขมันอิ่มตัวด้วย ในอาหารมื้อเดียวกัน ไขมันอิ่มตัวไม่ควรเกินร้อยละ ๒๐ ของไขมันทั้งหมด ในแต่ละกล่อง ถ้ามีไขมัน ๒๐ กรัม ไขมันอิ่มตัวไม่ควรเกิน ๔ กรัม น้ำมันอิ่มตัวมาจากไขมันวัว หมู น้ำมันปาลม และกะทิ ไขมันไม่อิ่มตัวมาจากน้ำมันไก่ น้ำมันปลา และน้ำมันพืชต่างๆยกเว้นพืชประเภทปาลมหรือมะพร้าว

สำหรับผู้สูงอายุและผู้ที่น้ำหนักเกินมาตรฐาน โคเลสเตอรอลเป็นสารไขมันอีกประเภทหนึ่งที่ควรระวัง อาหารที่มาจากพืชทุกชนิดไม่มีโคเลสเตอรอล น้ำมันพืชทุกชนิดไม่มีโคเลสเตอรอล แต่โคเลสเตอรอลในอาหารยังไม่สำคัญเท่าชนิดของไขมันในอาหาร ไขมันอิ่มตัวเพิ่มโคเลสเตอรอลในเลือด อาหารที่มีไขมันไม่อิ่มตัวมาก จะลดโคเลสเตอรอลในเลือดได้ ในแต่ละวัน เราควรได้รับโคเลสเตอรอลไม่เกิน ๓๐๐ กรัม

ไข่ไก่ฟองใหญ่ ขนาดฟองละ ๕๐ กรัม มีโคเลสเตอรอล ๒๑๒ กรัม ถ้าเป็นไข่ฟองเล็ก จะมีโคเลสเตอรอลน้อยลง ถ้ากินอาหารที่ใส่ไข่ เราจะไม่ได้รับไข่ทั้งฟอง จึงไม่ต้องกังวลว่าจะกินโคเลสเตอรอลเข้าไป ข้าวผัดในกระทะหนึ่งใส่ไข่หนึ่งฟอง แบ่งเป็นอาหารหลายจานจานหนึ่งจะได้ไข่ไม่ถึงหนึ่งฟอง อาหารที่มีโคเลสเตอรอลมากคือไข่และตับ ถ้าไม่ได้กินสองอย่างนี้พร้อมกัน ไม่ต้องกลัวว่าจะได้กินโคเลสเตอรอลมากเกินไป

เมื่ออ่านฉลากอาหาร เราจึงควรดูปริมาณของสารอาหารแต่ละชนิดด้วย ไม่เพียงแต่ดูว่ามีหรือไม่ เคยเห็นอาหารบางอย่างเขียนข้างกล่องว่า มีโปรตีนศูนย์กรัม หมายความว่าไม่มีเลย การเขียนชื่อสารอาหาร ไม่ได้หมายความว่ามีอยู่ในอาหารกล่องนั้น ปริมาณที่บอกไว้จะมีความหมาย เมื่อนำไปเปรียบเทียบกับปริมาณที่ร่างกายของเราต้องการ เมื่ออยากกินอาหาร เราไม่ได้คิดถึงสารอาหารในอาหารนั้น แต่ถ้าเรารู้ว่ามีสารอาหารใดอยู่เท่าไร เราจะได้พยายามกินอย่างอื่นเสริมให้ปริมาณที่ได้รับทั้งวัน

อาหารกล่องสำเร็จรูปแต่ละชนิด ให้สารอาหารมากน้อยแตกต่างกัน ข้อมูลข้างกล่องเชื่อถือได้ เมื่อเขาลงทุนวิเคราะห์ให้แล้ว เราควรใช้ประโยชน์จากข้อมูลนั้น เลือกกินอาหารแตกต่างกัน อย่ากินของเดิมซ้ำๆเป็นเวลานาน ในแต่ละวัน ควรเปลี่ยนชนิดอาหารในแต่ละมื้อเพื่อเสริมสารอาหารที่มีน้อย และลดสารที่มากเกินไป เช่นมื้อเช้ามีไข่ มื้อกลางวันและเย็นควรเปลี่ยนเป็นไก่ ปลา เป็นต้น

อาหารสำเร็จรูปเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการดำรงชีวิต ทุกคนต้องการกินอาหารอร่อย ต้องการความสะดวก รวดเร็ว ผ่อนแรง ที่สำคัญคือเป็นสิ่งที่ทำเองไม่เป็น นับวันอาหารสำเร็จรูปยิ่งจะมีให้เลือกมากขึ้น ชนิดไหนอร่อย ให้สารอาหารที่ร่างกายต้องการ สะอาด ปลอดภัย ราคาไม่แพง คงจะเป็นที่นิยม

การทำอาหารกินเองยังเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด แต่เป็นไปไม่ได้สำหรับครอบครัวหนุ่มสาว ทั้งสามีภรรยาทำงานนอกบ้าน อยู่บ้านเล็กหรืออาคารชุด ไปซื้อกินนอกบ้านต้องเสียเวลา ราคาแพงเกินกว่าที่จะกินทุกมื้อทุกวัน อาหารกล่องแช่แข็งอาจเป็นทางเลือกที่สะดวกที่สุด ผู้บริโภคกำหนดทิศทางของการผลิตอาหารเหล่านี้ได้ เมื่อเลือกซื้อแต่ชนิดที่มีประโยชน์

อาหารเพื่อสุขภาพควรให้พลังงาน ๕๐๐ ถึง ๖๐๐ แคลอรี่ มีโปรตีนไม่ต่ำกว่า ๑๕ กรัม ไขมันไม่เกิน ๒๐ กรัม ไม่ควรใส่น้ำตาลหรือผงชูรส ใช้ข้าวกล้องได้ยิ่งดี ผู้บริโภคอาจต้องปรับนิสัยการกินบ้าง แต่ยังคงต้องการความอร่อย เลือกซื้ออย่างฉลาดจะมีสุขภาพดี

Advertisements

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s

%d bloggers like this: