โปรตีน

สารอาหารอย่างหนึ่งที่สำคัญมาก เป็นส่วนประกอบของทุกส่วนของร่างกายคือโปรตีน เราได้ยินชื่อโปรตีนอยู่บ่อยๆจนบางคนได้รับมากเกินไป ทุกอย่างที่มีประโยชน์จะเป็นอันตรายถ้าได้รับมากเกินไป โรคขาดสารอาหารที่สำคัญโรคหนึ่งคือโรคขาดโปรตีน มักเป็นกับทารกที่ไม่ได้ดื่มนมแม่ และเด็กที่ขาดอาหารเนื้อสัตว์และไม่ได้ดื่มนม นมข้นหวานและเครื่องดื่มรสนมจะขาดโปรตีน เด็กขาดสารอาหารโปรตีนจะอ่อนแอ ไม่เติบโต ติดโรคง่าย มีผื่นคันตามตัวเป็นแผลพุพอง

โปรตีนคือสารที่สำคัญในกล้ามเนื้อ เป็นโครงสร้างของกระดูกและฟัน เป็นสารที่ควบคุมการทำงานทุกระบบ สารต้านทานโรคและฮอร์โมนเป็นโปรตีน เนื่องจากเป็นสารที่สำคัญต่อสุขภาพ เราจึงต้องได้รับโปรตีนที่มีคุณภาพดีทุกวัน เพราะร่างกายของเราเสื่อมสภาพลงตลอดเวลา จะต้องมีการสร้างขึ้นทดแทน สำหรับเด็กและหญิงมีครรภ์ หญิงให้นมบุตร จะต้องสร้างโปรตีนมากกว่าเพื่อทดแทนส่วนที่เสื่อมสภาพ จะต้องสร้างเพื่อการเจริญเติบโตด้วย

อาหารที่ให้โปรตีนคือเนื้อสัตว์ ไข่ ถั่วเมล็ดแห้ง นม และอาหารที่มาจากสัตว์ โปรตีนที่มีคุณภาพดีคือโปรตีนที่ร่างกายสามารถนำไปสร้างเนื้อเยื่อได้ เป็นอาหารที่มาจากสัตว์และถั่วเหลือง โปรตีนที่มาจากสัตว์และถั่วเหลืองเป็นโปรตีนสมบูรณ์ โปรตีนจากพืชและถั่วเมล็ดแห้งอื่นๆเป็นโปรตีนไม่สมบูรณ์ ต้องผสมกับโปรตีนจากอาหารอื่นจึงจะสมบูรณ์ โปรตีนจากข้าวผสมกับโปรตีนจากถั่วเขียว จะเป็นโปรตีนสมบูรณ์ การหุงข้าวผสมกับถั่วเขียวเลี้ยงเด็กจะให้ประโยชน์ ทำให้เด็กเติบโตดี

อาหารที่มีโปรตีนคุณภาพดีเป็นอาหารที่มาจากสัตว์ แต่อาหารที่มาจากสัตว์มักจะมีไขมันมากด้วย ดังนั้นคนที่กินเนื้อสัตว์หรือเครื่องในสัตว์มากเกินไป มักจะอ้วน เพราะได้รับพลังงานจากไขมันมากเกินไป อาหารที่ดีจะมีทั้งโปรตีนจากพืชและสัตว์ผสมกัน ข้าวให้โปรตีนมากพอสมควร คนกินข้าวมากๆ เนื้อสัตว์บ้าง จะได้รับโปรตีนเพียงพอ อาหารไทยแต่ดั้งเดิมจะมีข้าวเป็นส่วนใหญ่ นอกนั้นเป็นผักและปลา คนไทยโบราณได้รับอาหารที่ดี ได้รับโปรตีนจากข้าวและปลา กับจากผักอีกเล็กน้อย ไม่ขาดโปรตีนและไม่อ้วน เพราะปลามีไขมันน้อย

กับข้าวแบบไทยไม่ใช้น้ำมันปรุงอาหาร คนโบราณกินข้าวกับน้ำพริก ปลาอาจจะเป็นส่วนผสมของน้ำพริก หรือกินปลาย่างเป็นอาหารคู่กับน้ำพริก แกงส้ม แกงเลียง ต้มยำ ล้วนเป็นอาหารลดน้ำหนัก ได้รับโปรตีนสมบูรณ์แต่ไขมันน้อย น้ำพริกปลาย่าง จะใช้ปลาอะไรก็ได้ ถ้าปลาตัวเล็กทำปลากรอบ กินทั้งก้าง ได้แคลเซียมด้วย อาหารไทยจึงเป็นอาหารสุขภาพ ที่ขายดีอยู่ทั่วโลกทุกวันนี้ ก็เพราะความที่กินแล้วไม่อ้วน กินแล้วไม่อึดอัดแน่นท้อง ไม่เหมือนอาหารชาติอื่นๆ อร่อยด้วยความกลมกลืนกันของเครื่องปรุงต่างๆ หอม กระเทียมและเครื่องหอมอื่นๆ เป็นอาหารที่มีรสอร่อยตามธรรมชาติ ไม่ต้องเติมผงชูรส

กินอาหารไทยธรรมดาไม่ต้องกลัวว่าจะขาดโปรตีน เว้นแต่ในช่วงกินเจที่ละเว้นเนื้อสัตว์ทุกชนิด ถ้าเป็นระยะสั้นไม่เป็นไร บางคนไม่กินอาหารที่มาจากสัตว์เลย อาจขาดโปรตีนหรือขาดโปรตีนสมบูรณ์ สำหรับผู้ใหญ่ไม่เป็นอันตราย แต่สำหรับเด็กที่กำลังเติบโตจะไม่โตเต็มที่ตามที่พันธุกรรมกำหนด คนกินเจจึงต้องกินเต้าหู้เพื่อให้ได้โปรตีนสมบูรณ์

บางคนกินเห็ดแทนเนื้อสัตว์ เห็ดมีโปรตีนมากกว่าพืชผักอื่นๆ แต่เป็นโปรตีนไม่สมบูรณ์ เห็ดส่วนมากมีความเหนียว ถ้าเคี้ยวไม่ละเอียด จะไม่ได้รับสารอาหารภายในเนื้อเห็ด พืชผักต่างๆมีเยื่อหุ้มเซลที่คนเราย่อยไม่ได้ ถ้าไม่ได้คั้นน้ำหรือสับเนื้อให้ละเอียด จะเป็นเส้นใยที่มีประโยชน์ช่วยขับถ่าย แต่ไม่ให้สารอาหารที่อยู่ภายในเซลของพืช ดีสำหรับคนที่ได้รับสารอาหารมากเกินพออยู่แล้ว คือกินแล้วไม่อ้วน แต่สำหรับคนที่ได้รับสารอาหารเพียงพอดีๆ เมื่อร่างกายดูดซึมนำไปใช้ไม่ได้ กลายเป็นได้รับไม่พอ

เห็ดส่วนมากมีราคาแพง กินเต้าหู้ได้ประโยชน์มากกว่าในราคาเท่ากัน ถั่วเมล็ดแห้งต่างๆให้โปรตีนและไขมัน ไขมันในถั่วเมล็ดแห้งเป็นไขมันที่มีประโยชน์ มีกรดไขมันชนิดโอเมก้าสามและโอเมก้าหก ช่วยลดระดับโคเลสเตอรอลในเลือด เป็นไขมันที่ไม่เกาะผนังหลอดเลือด จึงดีสำหรับคนเป็นโรคหัวใจและความดันสูง

เด็กๆต้องได้รับโปรตีนจากไข่และนม เพราะเป็นโปรตีนสมบูรณ์ที่ย่อยง่าย สิ่งสำคัญคือไม่ควรได้รับอย่างอื่นปนเข้าไปด้วย หลายคนใช้น้ำมันมากเจียวไข่หรือทำไข่ดาว เด็กไม่ได้กินไข่เปล่าๆ กินไข่กับไขมันจำนวนมาก ทำให้อ้วน เด็กจำนวนมากดื่มนมหวาน ทำให้ได้รับนมน้อยลง ได้รับพลังงานเพิ่มขึ้น ทำให้เด็กอ้วน ถ้าอ้วนตั้งแต่เด็กจะลดเมื่อโตขึ้นยาก ทำให้เกิดโรคหัวใจ โรคเบาหวานตั้งแต่ยังอายุน้อย จึงควรใช้น้ำมันน้อยทอดไข่ ให้เด็กกินไข่ต้ม ไข่ลวก ดื่มนมจืดตามธรรมชาติ

อาหารฝรั่งทำให้คนอ้วน เพราะอาหารฝรั่งใช้ไขมันมาก เนยและน้ำมัน ตลอดจนไขมันที่แทรกมากับเนื้อสัตว์ ไส้กรอกทุกชนิดมีไขมันผสมอยู่มากกว่าครึ่งของเครื่องปรุงที่เป็นเนื้อ น้ำสลัดน้ำข้นที่ใช้ทาขนมปังทำแซนด์วิช หรือกินกับผักสลัด มีน้ำมันเป็นส่วนผสมอยู่มากกว่าครึ่ง เมื่อกินอาหารฝรั่งรสอร่อยจึงได้รับไขมันมากกว่าโปรตีน

ขนมกรอบบรรจุถุงสำเร็จรูปไม่มีโปรตีนเลย มีแต่แป้ง น้ำมัน เกลือ น้ำตาลและผงชูรส ไม่ควรให้เด็กกินบ่อยๆ ถ้าไม่ได้กินอาหารที่มีประโยชน์ เด็กจะกินขนมพวกนี้ เพราะกินง่าย อร่อย หาซื้อได้ง่าย แต่ถ้าเด็กอิ่มด้วยอาหารมีประโยชน์แล้ว จะไม่กินขนมกรอบสำเร็จรูป

กินอาหารที่มีโปรตีนทุกมื้อ ไม่จำเป็นต้องกินมาก กินข้าวกับแกงจืดเต้าหู้หมูสับใส่ผักตำลึง น้ำพริกปลาทู ผักกาดกวางตุ้งลวก หรือข้าวกับแกงเลียงผักรวม โขลกพริกไทย หัวหอม กะปิ กุ้งแห้ง ละลายน้ำเดือด ใส่บวบ ฟักทอง ตำลึง ใบแมงลัก กินกับปลาแห้งทอด ไข่ต้ม หรือไข่เจียวก็ได้ เหลือแช่เย็นไว้ หิวอุ่นกินได้เร็วกว่าทำแซนด์วิช

โฆษณา

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s

%d bloggers like this: