อาหารป้องกันและรักษาไข้

ถึงเวลาอากาศเปลี่ยนเมื่อเปลี่ยนฤดูกาล ทั้งเด็กทั้งผู้ใหญ่ผู้สูงอายุเป็นไข้กันหมด คนโบราณให้กินยอดแคแก้ไข้ แคเป็นผักโตเร็ว มีวิตามินเอ วิตามินบีต่างๆ วิตามินซีมากกว่าผักอื่นๆหลายชนิด กินได้ทั้งดิบทั้งลวก ดิบๆอร่อยมาก จิ้มน้ำพริก น้ำพริกกะปิทำง่ายกว่าน้ำพริกอื่นๆ เก็บไว้ในตู้เย็นได้หลายวัน คลุกข้าวก็อร่อยแล้ว

ตำราฝรั่งบอกว่ามีไข้ให้ดื่มน้ำมากๆ คนโบราณให้กินข้าวต้ม เป็นวิธีกินง่าย คล่องคอ ได้น้ำมากตามตำราฝรั่ง ผักสดผักต้มหรือผักลวกก็เป็นอาหารที่มีน้ำมากเช่นเดียวกัน ข้าวผักน้ำพริกเป็นอาหารป้องกันโรคที่ดี เพราะน้ำพริกเป็นส่วนผสมของสมุนไพรต่างๆ กระเทียมบำรุงหัวใจ พริกขี้หนูให้วิตามินต่างๆและมีสารแคปไซซิน ช่วยการเผาผลาญสารอาหารในร่างกาย กะปิมีแคลเซียมสูงและมีโปรตีนจากปลาหรือกุ้งตัวเล็ก น้ำมะนาวมีวิตามินซี ป้องกันโรค ทำให้ผนังเซลแข็งแรง น้ำตาลมะพร้าวให้พลังงานและวิตามิน มีธาตุเหล็กด้วย ถึงเราจะได้กินน้ำพริกเพียงจำนวนน้อย แต่น้ำพริกเป็นเครื่องจิ้มที่พาให้กินข้าวและผักได้อร่อย ผสมกันแล้วเป็นอาหารที่ดีมาก

น้ำพริกมีรสจัด ต้องกินกับผักต่างๆและปลาทอด หมูทอด หรือไข่เจียว น้ำพริกผักจิ้มเป็นอาหารย่อยง่าย ไม่มีไขมัน ถ้าจะมีบ้างที่ใช้ทอดปลา หมู หรือเจียวไข่ ถ้าทอดแล้วซับน้ำมัน จะไม่มีไขมันมาก และเรากินของทอดแต่น้อย หนักที่ข้าวและผักน้ำพริก จึงได้กินอาหารย่อยง่าย เมื่อป่วยเราไม่มีแรงย่อยอาหาร กินอาหารมีไขมันมากจะต้องใช้พลังงานในการย่อยมาก

ข้าวต้มปลาเค็มของคนโบราณเป็นอาหารดีสำหรับคนเป็นไข้เสมอ เพราะมีน้ำมากและมีไขมันน้อย ได้โปรตีนจากข้าวและปลาเค็ม ซ่อมแซมเซลที่สึกหรอไปเมื่อมีไข้ วิตามินซีเป็นวิตามินป้องกันโรค ทำหน้าที่สร้างเนื้อเยื่อเกี่ยวพัน ที่ประสานเซลต่างๆให้ติดกัน ทำให้ผนังเซลแข็งแรง เชื้อโรคเข้าไปภายในเซลไม่ได้ ผักผลไม้สดมีวิตามินซี กินผักสดมากๆจึงป้องกันโรค แต่บางคนไม่กินผักสด เมื่อถูกความร้อนและเมื่อแช่น้ำ วิตามินซีสลายตัวไปบ้าง ละลายเข้าในน้ำบ้าง ผักต้มจึงมีวิตามินซีน้อยกว่าผักสด

บางคนไม่ชอบกินผักหรือไม่มีโอกาสได้กินผักทุกมื้อ ผลไม้ให้วิตามินซีได้ดี ผลไม้เป็นสิ่งที่ทุกคนกินสดๆ ถ้านำไปต้มหรือเชื่อม ผลไม้จะหมดความเป็นผลไม้ กลายเป็นแป้งและน้ำตาล วิตามินซีสลายตัวเมื่อถูกความร้อน ส้มเป็นผลไม้ที่ดีสำหรับป้องกันและรักษาหวัด ถ้าไม่มีส้มอร่อย กินฝรั่งแทนได้วิตามินซี แต่ฝรั่งมีแป้งดิบ ย่อยยาก กินมากๆทำให้ท้องอืด บางคนชอบดื่มน้ำมะนาว อ้างว่าดื่มแล้วได้วิตามินซี มะนาวมีวิตามินซีเท่าๆกับส้ม แต่น้ำมะนาวเปรี้ยวเกินไป ไม่มีใครดื่มน้ำมะนาวเปล่าๆได้ครั้งละมากๆ มีแต่เติมน้ำตาลเติมเกลือจนมากเกินไป คนชอบดื่มน้ำมะนาวมีโอกาสอ้วนได้มาก เกลือทำให้ความดันสูง

แฟชั่นน้ำปั่นกำลังเป็นที่นิยม ถ้าเทียบกับกาแฟ ชา น้ำอัดลม น้ำผลไม้ปั่นเป็นเครื่องดื่มที่ดีมาก แต่สู้ผลไม้สดไม่ได้เลย เสียเวลา เสียแรงงานทำของดีให้ลดคุณค่า แต่ถ้าอร่อยก็ไม่ว่ากัน เพียงแต่ต้องรักษาความสะอาดอย่างมาก เครื่องปั่นผักผลไม้มีซอกมุมให้เศษอาหารติดอยู่ เชื้อโรคเข้าสู่อาหารได้ง่าย เชื้อโรคเพิ่มจำนวนอย่างรวดเร็ว ยิ่งอากาศร้อนยิ่งเร็วขึ้น ถ้าปั่นเสร็จดื่มทันที เชื้อโรคไม่ทันเพิ่มจำนวน อาจไม่มีปัญหาอะไร ถ้าปั่นแล้วตั้งรอคนดื่มนาน มีโอกาสที่ดื่มแล้วทำให้ท้องเสีย

ผลไม้ที่ดีที่สุดคือผลไม้สดเก็บจากต้นใหม่ๆ ล้าง ปอก หั่นชิ้นใหญ่ กัดกินสดๆจะได้รับสารอาหารที่อยู่ในผลไม้นั้นอย่างเต็มที่ ไม่ปอกหั่นทิ้งไว้ให้เชื้อโรคเพิ่มจำนวน ยิ่งหั่นเล็กเชื้อโรคยิ่งมีพื้นผิวที่จะเกาะติดชิ้นอาหารมากขึ้น การปั่นจึงให้พื้นที่เชื้อโรคเกาะติดอาหารได้มากที่สุด

การเคี้ยวชิ้นผลไม้เป็นการออกกำลังฟัน ชิ้นผลไม้ได้ทำความสะอาดฟันด้วย การดื่มน้ำผลไม้ปั่น ให้โอกาสเชื้อโรคเกาะทำลายเคลือบฟัน ทำให้ฟันผุ น้ำผลไม้ปั่นมีสารอาหารที่มีประโยชน์น้อยกว่าผลไม้ทั้งผลหรือชิ้นใหญ่ วิตามินซีถูกอากาศจะสลายตัวลดจำนวนลง นอกจากนั้นน้ำผลไม้ปั่นมักจะมีน้ำเชื่อมและเกลือผสม เพื่อปรุงรสให้หวานแหลมขึ้น น้ำเชื่อมทำให้ฟันผุและทำให้อ้วน

ผลไม้เป็นอาหารที่มีประโยชน์มากสำหรับป้องกันไข้ ผลไม้มีทั้งน้ำ น้ำตาล วิตามินและเกลือแร่ ผลไม้ที่ดีที่สุดคือผลไม้ล้วนๆ ปอก หั่นน้อยที่สุด เคี้ยวกินสดๆ เลือกผลไม้ในฤดูกาล มาจากท้องถิ่นใกล้ๆจะได้ของสดมากๆ ผลไม้นอกฤดูกาลจะมีสารอาหารน้อย ถ้ามาไกลจะสูญเสียคุณค่าระหว่างการเดินทางมาถึงเรา

กินผักผลไม้มากๆ กินอาหารไขมันน้อย กินน้ำตาลและของหวานให้น้อย เมื่ออายุมากขึ้น ออกกำลังกายน้อยลง มีการเคลื่อนไหวร่างกายน้อย กินอาหารเท่าเดิม ส่วนที่เหลือจากการนำไปใช้เป็นพลังงาน สะสมอยู่ในร่างกายเป็นไขมัน ร่างกายจะไม่แข็งแรงเท่าเมื่อน้ำหนักตัวยังไม่มาก รู้ได้ว่าน้ำหนักตัวเพิ่มเมื่อเสื้อผ้าตึงคับ ต้องพยายามลดน้ำหนักลงให้เท่าเดิม

กินอาหารหวานร่างกายได้พลังงานมาก จะสะสมไว้เป็นไขมันในเลือด ถ้าตรวจเลือดพบว่าไตรกลีเซอไรด์สูง สำรวจการกินก็ไม่ได้กินอาหารมัน ไม่ต้องสงสัย กินน้ำตาลมากเกินไปทำให้ไขมันในเลือดสูงได้ ผลไม้ทำให้อ้วนได้เหมือนกัน ถ้ากินแต่ผลไม้รสหวาน หรือกินฝรั่งจิ้มพริกกับเกลือ พริกกับเกลือมีน้ำตาลอยู่มากกว่าพริกและเกลือ ทำให้อ้วนและไม่แข็งแรง

กินข้าวกับน้ำพริกผักจิ้ม แกงเลียง แกงส้ม แกงจืด กินผักไม่มีสารพิษพวกตำลึง ผักบุ้ง กระถิน ชะอม ยอดแค ดอกแค กินผลไม้ในฤดูกาล ออกกำลังกายโดยเดินให้มากขึ้น สร้างความแข็งแรงเพื่อสร้างความต้านทานโรค ไม่เป็นไข้ ถึงเป็นก็หายเร็ว

Advertisements

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s

%d bloggers like this: