อาหารหรือสารอาหาร

กินอาหารให้ครบห้าหมู่แปลว่าอะไร อาหารห้าหมู่คือเนื้อสัตว์ ข้าว ผัก ผลไม้ และไขมัน สารอาหารคือสิ่งที่มีประโยชน์ในอาหาร ร่างกายเราต้องได้รับทุกวัน คือสารโปรตีน คารโบไฮเดรท ไขมัน วิตามิน เกลือแร่ และน้ำ สารอาหารจึงมีหกประเภท อยู่ในอาหารหลักห้าหมู่ เราได้รับโปรตีนส่วนมากจากอาหารหมู่เนื้อสัตว์ ได้รับคารโบไอเดรทจากข้าว ได้ไขมันจากน้ำมันและไขมัน ได้รับวิตามินและเกลือแร่จากผักและผลไม้

มีความเข้าใจสับสนกันมากในเรื่องอาหารและสารอาหาร อาหารคือสิ่งที่เรานำมากิน การเลือกกินอาหารจะทำให้เราได้รับสารอาหาร อาหารเป็นสิ่งที่เรารู้จักกันอย่างดี กินกันอยู่ทุกวัน แต่สารอาหารเป็นสารเคมีที่มองดูไม่เห็น เพียงมองดูข้าวในจาน เราไม่สามารถจะบอกได้ว่ามีสารอาหารใดบ้าง ต้องรับความรู้จากนักโภชนาการ เขาได้วิจัยและทดลองมานานมากแล้ว จนบอกได้ว่าข้าวกล้องมีประโยชน์มากกว่าข้าวขาว ผักสีเขียวเข้มดีกว่าผักสีอ่อน

สารอาหารมีมากมายหลายชนิด แม้แต่ปัจจุบันนี้ยังมีการวิจัยกันต่อไป จะมีการพบสารอาหารเพิ่มขึ้น เช่นสารในพืชที่เรียกว่าไฟโตเคมิคอล เป็นสารประกอบที่ป้องกันโรคมะเร็งได้ จึงมีคำแนะนำให้กินผักให้มากขึ้น วิตามินต่างๆมีหลายชนิด นักโภชนาการสังเคราะห์สารในกลุ่มวิตามินได้หลายชนิด แต่ที่เรารู้จักกันยังมีไม่มาก การกินอาหารจึงเป็นวิธีดีที่สุดที่จะได้รับสารอาหาร ถ้ากินสารเสริม กินวิตามินในรูปของยา จะได้รับแต่วิตามินที่อยู่ในเม็ดยานั้น การได้รับวิตามินจากอาหาร จะได้รับสารอาหารหลายชนิดพร้อมๆกัน ร่างกายเราต้องได้รับสารอาหารต่างๆพร้อมกัน จึงจะนำไปใช้ประโยชน์ได้

อาหารหลักหมู่เนื้อสัตว์ รวมถึงผลิตภัณฑ์จากสัตว์ พวกเครื่องใน นม ไข่ และถั่วเมล็ดแห้งด้วย คนที่ไม่กินเนื้อสัตว์จะต้องกินนม กินไข่ และกินถั่วเหลือง ถั่วเขียว จึงจะได้รับสารอาหารโปรตีน คนกินอาหารมังสวิรัติ ถ้าไม่กินถั่วเหลืองจะได้รับโปรตีนไม่สมบูรณ์ ไม่มีประโยชน์ในการสร้างและซ่อมแซมเซล ผักบางชนิด เช่นเห็ด มีโปรตีนมาก แต่เป็นโปรตีนไม่สมบูรณ์ ถึงแม้จะกินอร่อยและอิ่ม แต่ร่างกายนำไปสร้างเนื้อเยื่อไม่ได้ ได้แต่นำไปเผาผลาญเป็นพลังงาน แทนที่จะให้คุณกลับเป็นโทษ เพราะการเผาผลาญโปรตีน จะมีของเสียให้ไตต้องขับถ่าย ไตทำงานหนักเพิ่มขึ้น

อาหารหลักหมู่เนื้อสัตว์จะให้ไขมันมากด้วย ทั้งไขมันที่แทรกอยู่ในกล้ามเนื้อ และไขมันที่เราใช้ประกอบอาหาร เนื้อสัตว์ที่มีไขมันมากจะนุ่มกว่าเนื้อสัตว์ที่มีแต่กล้ามเนื้อ ยิ่งนำไปประกอบอาหารโดยหมักในไขมัน จะยิ่งมีไขมันเพิ่มขึ้น คนเราชอบเนื้อนุ่ม และชอบการปรุงอาหารด้วยวิธีทอด วิธีการนี้เพิ่มไขมันในเนื้อสัตว์ วิธีทำให้นุ่มโดยไม่เพิ่มไขมันคือวิธีเคี่ยวให้เปื่อย ถ้าต้องการให้นุ่ม ใช้เนื้อที่มีเส้นเอ็นแทรกอยู่ เมื่อเคี่ยวเปื่อย เอ็นจะเปลี่ยนเป็นวุ้นทำให้เนื้อนุ่ม การต้มเคี่ยวจึงเป็นวิธีทำให้เนื้ออร่อยโดยไม่เพิ่มไขมัน

อาหารหมู่ข้าวรวมข้าวทุกชนิด ข้าวเจ้า ข้าวสาลี ข้าวโอ๊ต เป็นต้น ตลอดจนรวมพืชหัวเช่นเผือก มัน กลอย อาหารกลุ่มนี้ให้สารคารโบไฮเดรท ให้พลังงาน ๔ แคลอรี่ต่อกรัม ร่างกายได้รับพลังงานจากข้าวต่างๆ ข้าวให้พลังงาน แต่ไม่มากเท่าไขมัน เมื่อเรากินข้าวหรือเผือกมัน เราได้รับน้ำมากกว่าคารโบไฮเดรท เมื่อหุงข้าว เราเติมน้ำ เผือกมันมีน้ำอยู่มากตามธรรมชาติ

นอกจากข้าวจะให้น้ำและคารโบไฮเดรท ยังมีโปรตีน ไขมัน วิตามินและเกลือแร่ สารอาหารอื่นๆนี้ส่วนมากอยู่ที่ผิวเมล็ดข้าว ถ้ากินข้าวกล้อง จะได้รับสารอาหารที่ผิวเมล็ดข้าวและเส้นใยด้วย ข้าวเป็นอาหารที่ให้คุณประโยชน์ในทางกลับกันกับราคา ข้าวราคาถูกให้คุณค่าสูงกว่าข้าวราคาแพง ข้าวราคาถูกมีโปรตีนสูงกว่าข้าวราคาแพง ข้าวราคาแพงคือข้าวนุ่มและหอม เราจ่ายค่าความนุ่มและหอม แต่ขาดสารอาหารที่มีประโยชน์

อาหารหมู่ผักและหมู่ผลไม้ให้วิตามินและเกลือแร่ ที่สำคัญมากคือให้เส้นใยอาหาร ช่วยการย่อยอาหารและการขับถ่าย ถ้ากินอาหารไม่มีผัก ร่างกายจะขาดวิตามินและเกลือแร่ที่สำคัญ และจะท้องผูก ถึงจะได้รับโปรตีน คารโบไฮเดรท และไขมันเพียงพอ แต่ถ้าได้รับวิตามินและเกลือแร่ไม่พอ ร่างกายไม่สามารถใช้โปรตีน คารโบไฮเดรท และไขมันได้ วิตามินเอช่วยบำรุงผิว ป้องกันโรค บำรุงสายตา ป้องกันโรคตาต้อ ตาบอดกลางคืน วิตามินบีหนึ่งบำรุงสมอง ช่วยการเผาผลาญคารโบไฮเดรท บำรุงหัวใจ ป้องกันโรคเหน็บชา วิตามินบีสองบำรุงผิว ช่วยการย่อยอาหาร ป้องกันโรคปากนกกระจอก วิตามินซีบำรุงผิว ป้องกันหวัด ป้องกันโรคเลือดออกตามไรฟัน วิตามินอีบำรุงผิว บำรุงระบบการสืบพันธุ์

ผักต่างๆให้โปรตีนด้วยแม้จะไม่มาก แต่มากพอที่จะทำให้โปรตีนจากเนื้อสัตว์ทำงานได้ดีขึ้น ผักและผลไม้ช่วยป้องกันโรคอ้วน โรคหัวใจ โรคเบาหวาน โรคมะเร็ง โรคท้องผูก โรคริดสีดวงทวาร และที่สำคัญ เป็นอาหารสำคัญที่บำรุงผิว ทำให้เป็นหนุ่มเป็นสาว สดชื่นแจ่มใส บำรุงสมอง ทำให้อารมณ์ดี ผักเป็นอาหารที่รักษาน้ำหนักตัว ป้องกันความอ้วนได้โดยที่ได้กินอาหารเต็มอิ่ม ไม่ต้องรู้สึกว่าต้องอด

อาหารหมู่ที่ห้าคือหมู่ไขมัน เป็นอาหารที่เป็นที่รังเกียจของคนรักษาสุขภาพ แต่ถ้าไม่มีอาหารหมู่นี้ อาหารจะไม่อร่อย คนผอมขาดไขมัน มองดูไม่สวยงามเพราะผิวแห้ง แก้มตอบ ไม่มีน้ำมีนวล ช่วยนำวิตามินเอ ดี อี เค เข้าสู่ร่างกาย ไขมันช่วยประคองอวัยวะภายในไม่ให้กระทบกระแทกกัน โคเลสเตอรอลเป็นสารประเภทไขมันชนิดหนึ่ง เป็นส่วนประกอบสำคัญของน้ำดี ช่วยการย่อยอาหาร เป็นส่วนประกอบของฮอร์โมนเพศ ให้พลังงาน ๙ แคลอรี่ต่อกรัม กรดไขมันที่จำเป็นบำรุงผิว ถ้าได้รับไม่พอผิวจะเป็นผื่นคัน

สารอาหารทุกชนิดที่ร่างกายต้องการ อยู่ในอาหารหลักห้าหมู่ เราต้องกินทั้งห้าหมู่จึงจะแข็งแรง รูปร่างดี อารมณ์ดี

Advertisements

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s

%d bloggers like this: