อาหารของคนรุ่นใหม่

คนรุ่นใหม่ศึกษาเรื่องอาหารมีประโยชน์ มีคำถามเสมอว่ากินผักนี้ดีอย่างไร กินอะไรจึงจะไม่เป็นโรคหัวใจ กินตับดีไหม ความดันสูงต้องกินอะไร ความดันต่ำกินอะไรดี ความสนใจตรวจสุขภาพ ทำให้มีโอกาสได้รับคำเตือนล่วงหน้า ไม่ปล่อยให้เกิดโรค มีการกินอาหารเพื่อควบคุมโรค แม้แต่เพื่อรักษาโรค อาหารเพื่อสุขภาพจะเป็นอาหารที่ไม่ทำให้อ้วน ป้องกันโรคไขมันในเลือดสูง และป้องกันโรคหัวใจ โรคเบาหวานได้

อาหารไทยเดี๋ยวนี้ได้ชื่อใหม่ไปแล้ว เป็นอาหารสมุนไพร ยำสมุนไพร ลาบสมุนไพร แกงสมุนไพร ไข่เจียวสมุนไพร ใช้คำว่าสมุนไพรพร่ำเพรื่อ อยากเห็นคนขายเรียกชื่อเครื่องปรุงหลักที่ใส่ในอาหาร เช่นน้ำขิง น้ำตะไคร้ ยำตะไคร้ ลาบปลาช่อน แกงคั่วใบยอ ไข่เจียวใบบัวบก การออกชื่อเครื่องปรุงหลักจะช่วยให้ผู้บริโภคเดาลักษณะของอาหารได้ ไม่ใช่ต้องกินก่อนจึงจะบอกได้ว่าใส่อะไรบ้าง ของดีของคนหนึ่งอาจจะไม่เหมาะกับอีกคนหนึ่ง พืชสมุนไพรที่คนหนึ่งหอม อาจจะเหม็นสำหรับอีกคนหนึ่ง ถ้าเหม็นเสียแล้วถึงจะมีประโยชน์ก็ไม่กิน

อาหารมีประโยชน์คืออาหารที่กินแล้วแข็งแรง ไม่อ้วน สุขภาพดีไปด้วยกันกับความสวยงาม คนอยากสวยกินอาหารที่ทำให้แข็งแรงและสวยงาม คนสวยต้องไม่อ้วนมากหรือผอมมาก ผิวดี ผมสวย เล็บสวย ฟันดี ต้องได้กินอาหารที่มีผักผลไม้สดมากๆ ไขมันน้อย ได้น้ำมันจากถั่วเหลือง รำข้าว เมล็ดดอกทานตะวัน มากกว่าจากเนย มะพร้าว และไขวัว

ข้าวกล้องมีวิตามิน เกลือแร่ และเส้นใยอาหารมากกว่าข้าวที่ขัดสีจนขาว คนส่วนมากไม่ชินกับข้าวกล้อง ต้องฝึกให้กินทีละน้อย อาจผสมกับข้าวขาวก่อน ทุกอย่างต้องการความเคยชิน เด็กเริ่มหัดกินอาหารจะไม่ชอบกินข้าว ต้องหัดอยู่นานหลายเดือน จึงจะกินข้าวได้ เมื่อกินข้าวแล้ว ต้องหัดกินกับข้าวอีก ต้องใช้เวลาหลายปีจึงจะกินแกงที่มีรสเผ็ดได้ ถ้ากินข้าวกล้องครั้งแรกไม่อร่อย ลองค่อยๆกินต่อไป นานเข้าจะอร่อยจนไม่ยอมกินข้าวขาว

กินข้าวกล้องส่งเสริมสุขภาพดีกว่ากับข้าวทุกชนิด ในแต่ละมื้อ เรากินข้าวมากกว่ากับข้าว ที่มาของสารอาหารที่เราได้รับส่วนมากมาจากข้าว หัดกินข้าวกล้องให้ชิน จะรักษาสุขภาพได้ง่ายกว่ากินอย่างอื่นๆ บางทีต้องเลือกซื้อแบบที่อร่อย ไม่ต้องลำบากพยายามกิน มีข้าวกล้องอร่อยขาย ทำจากข้าวหอมมะลิ หุงเหมือนหุงข้าวขาวธรรมดา ไม่ต้องแช่น้ำล่วงหน้า ไม่ต้องหุงนานเป็นพิเศษ อาจมีการขัดสีออกบางส่วน แต่ยังอร่อย ได้กินบ่อยๆจะชอบมากกว่ากินข้าวขาว

ข้าวกล้องมีเส้นใยอาหารมากกว่าข้าวขาว เมื่อหุงสุกแล้วไม่เกาะกันแน่น ตักข้าวกล้องจานหนึ่งมีข้าวน้อยกว่าข้าวขาว ใช้เวลาเคี้ยวกินมากกว่าเพราะไม่นุ่มเท่าข้าวขาว ทำให้กินข้าวน้อยลง แต่อิ่มเท่ากัน กินข้าวกล้องจึงไม่อ้วน เส้นใยอาหารช่วยป้องกันมะเร็งทางเดินอาหาร ทำให้อาหารผ่านลำไส้ได้เร็วขึ้น ไม่สะสมสารพิษในร่างกาย

อาหารไทยเกือบทุกจานมีพริกไทย พริกสด กระเทียม หัวหอม รากผักชี เป็นส่วนประกอบ ไม่ต้องบอกว่าเป็นอาหารสมุนไพร เราก็ใส่สมุนไพรอยู่แล้ว การผสมกระเทียม พริกไทย รากผักชี โขลกเข้าด้วยกัน ทำให้อาหารมีกลิ่นหอม ดับกลิ่นคาวของเนื้อสัตว์ ขณะเดียวกัน เครื่องปรุงเหล่านี้มีสรรพคุณทางยาด้วย

พริกไทย ช่วยขับลม แก้อาการท้องอืด ท้องเฟ้อ บำรุงธาตุ เจริญอาหาร ขับเหงื่อ ขับปัสสาวะ และกระตุ้นประสาท

กระเทียม ช่วยระบายไขมันในเลือด แก้ความดันสูง เส้นเลือดเปราะ แก้ท้องเสีย ขับลมและขับเหงื่อ ลดปริมาณน้ำตาลในเลือด กระตุ้นการดูดซึมของวิตามินที่ละลายในน้ำ บำรุงหัวใจ แก้ไอ ขับเสมหะ แก้หลอดลมอักเสบเรื้อรัง ช่วยย่อย ฆ่าเชื้อในปากและลำคอ

หัวหอม ใช้ขับลม แก้หวัดคัดจมูก หยุดการลุกลามขยายตัวของเซลมะเร็ง แก้โรคตา โรคไข้กำเดา

รากผักชี ช่วยขับลม บำรุงหัวใจ กระตุ้นการทำงานของกระเพาะและลำไส้ แก้คลื่นไส้อาเจียน

พริกขี้หนู พริกชี้ฟ้าสด ช่วยเร่งการเผาผลาญสารอาหารในร่างกาย ให้วิตามินซี บำรุงผิวหนังและป้องกันโรคเลือดออกตามไรฟัน บำรุงกระดูกและฟัน แก้ลมจุกเสียด แก้ท้องอืดเฟ้อ ช่วยให้เจริญอาหาร

คนรุ่นใหม่หัดกินอาหารที่ปรุงแบบไทย ต้มยำเป็นอาหารยอดนิยมจนแพร่หลายไปในต่างประเทศ ต้มยำกุ้งเป็นอาหารที่ขายดีที่สุดของร้านอาหารไทย อาจเกิดจากเป็นของชอบของคนไทย เป็นอาหารที่ทำได้เร็ว เหมาะที่จะมีขายในร้านอาหาร ไม่ว่าจะกินข้าวกับอะไร ต้มยำกุ้งช่วยให้คล่องคอ ให้รสกลมกล่อมและให้น้ำ ตะไคร้ ใบมะกรูด น้ำมะนาว พริกขี้หนู ล้วนทำให้อร่อยและช่วยให้เจริญอาหาร ช่วยย่อยอาหาร แก้ท้องอืด แน่นท้อง

อาหารไทยเป็นอาหารที่กินได้ทุกวันไม่มีเบื่อ พริก หอม กระเทียม เป็นเครื่องปรุงหลักของอาหารไทย เพียงเปลี่ยนชนิดของพริก เพิ่มตะไคร้ ข่า ผิวมะกรูด หรือใบมะกรูด ใส่กะปิ จะเป็นแกงอย่างใหม่ ในแกงไทยมีเครื่องหอมต่างๆผสมกัน ใส่ในจำนวนมากพอที่จะเพิ่มสารอาหารและเส้นใยอาหาร ประกอบกับเนื้อสัตว์และผัก ทำให้เป็นอาหารที่อร่อย มีคุณค่าทางโภชนาการสูง มีไขมันน้อย กินกับข้าวกล้องจะให้สารอาหารทุกอย่างที่ร่างกายต้องการ กินได้บ่อยโดยไม่อ้วน

คนรุ่นใหม่กินข้าวกับแกงเลียงผักรวม แกงส้มดอกแคใส่ผักบุ้ง ยำต่างๆ ส้มตำมะละกอ กินข้าวกับน้ำพริก ผักสด ผักต้ม มีปลาย่าง ไก่ย่าง ตับย่าง หมูย่าง สำหรับเพิ่มรสและเพิ่มสารอาหารโปรตีน ไม่ดื่มน้ำหวาน ไม่ใส่รสหวานในกับข้าว รับรสหวานของพืชผักต่างๆตามธรรมชาติ กินผลไม้แทนขนมหวาน หลีกเลี่ยงขนมพวกแป้งทอด อาหารชุบแป้งทอดที่ทำให้อ้วนเพราะมีแต่แป้งกับน้ำมัน คนรุ่นใหม่จะแข็งแรง รูปร่างดีและอายุยืน

โฆษณา

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s

%d bloggers like this: