กินยำบำรุงสุขภาพ

ยำแปลว่าเคล้าคละ ปะปน สำหรับอาหาร ยำเป็นการผสมผักหลายอย่างเข้าด้วยกัน ปรุงรสเปรี้ยว เค็ม เติมหวานเล็กน้อยให้กลมกล่อม มีเนื้อสัตว์หรือไข่ต้มผสมอยู่ด้วยเพื่อเพิ่มรส ต่อมามีการปรับรสจนหวาน บางทีนำผักไปชุบแป้งทอดจนกรอบ กลายเป็นยำที่เพิ่มไขมัน แป้งและน้ำตาล หมดสภาพอาหารบำรุงสุขภาพ

ยำเป็นอาหารที่สวยงาม ช่วยแต่งโต๊ะอาหารให้น่าสนใจ เป็นอาหารที่กินง่าย ทั้งผักและเนื้อสัตว์เป็นชิ้นเล็กหรือเป็นเส้นฝอย เพื่อให้น้ำปรุงรสเคลือบได้ทั่วถึง จึงตักกินได้ง่าย ถ้าปรุงด้วยผักหลายชนิด จะได้รับวิตามิน เกลือแร่ และเส้นใยอาหาร วิตามินเอในผักผลไม้สีส้ม สีเขียว บำรุงผิวและป้องกันมะเร็งได้ สารแคโรทีนมีคุณสมบัติยับยั้งการแพร่กระจายของเซลมะเร็ง ผักสดและผักลวกให้สุกเร็วๆ ไม่แช่น้ำนาน มีวิตามินบีต่างๆและวิตามินซี ช่วยให้ร่างกายนำกลูโคสไปใช้ได้ บำรุงผิวและทำให้เหงือกและฟันแข็งแรง

เครื่องปรุงในน้ำปรุงรสหรือน้ำยำส่วนมากจะมีน้ำส้มและเกลือ ไม่ใช้น้ำปลาเพราะจะคาว ไม่เหมาะจะปรุงรสผัก อาจใช้รสเปรี้ยวจากมะนาว มะม่วงเปรี้ยว น้ำส้มมะขาม หรือน้ำส้มจี๊ดได้ตามชอบ และตามที่เหมาะกับอาหารที่จะยำ ความหอมอาจเป็นกระเทียม หัวหอม พริกไทย พริกขี้หนูสด เปลี่ยนได้ตามแต่จะหาได้ และตามแต่จะเข้ากับเนื้อสัตว์ที่ปรุงแต่งยำ

วันไหนเบื่อน้ำพริก แต่อยากกินผักให้อร่อย คั่วหมูบดหรือไก่บดพอสุก คั่วคือใส่กระทะหรือหม้อ ตั้งไฟ ใช้ช้อนไม้ยีให้แตกและสุก ไม่ต้องใส่อะไรเลย สุกแล้ว ใส่หอมแดงซอยบางๆลงไปคลุก ใส่ผักลงคลุก ใส่เกลือหน่อย บีบมะนาวเข้าให้เปรี้ยว เค็ม ได้กินยำผักกับหมูหรือไก่ ถ้าอยากกินอาหารทะเล จะเปลี่ยนจากหมูหรือไก่เป็นกุ้ง หรือปลาหมึกก็อร่อย ทำได้เร็วและอร่อย

ถ้าเปิดตำราอาหารประเภทยำ จะมีน้ำยำชนิดต่างๆ มีการโขลกกระเทียมกับพริก ใส่น้ำส้ม น้ำตาล เกลือ นำไปตั้งไฟให้สุก อาจเปลี่ยนน้ำส้มเป็นน้ำมะขาม จะได้กลิ่นมะขามแตกต่างออกไป อาจมีหอมเจียว กระเทียมเจียว ถั่วลิสงคั่วบด หรืออาจใช้พริกเผา หอมแดงเผา กระเทียมเผา โขลกเข้าด้วยกัน ปรุงเปรี้ยว เค็ม หวานเล็กน้อย เก็บไว้ผสมยำเมื่อถึงเวลาตั้งโต๊ะ เมื่อผสมน้ำปรุงรสแล้ว ผักจะเหี่ยวลง น้ำปรุงรสมีความเข้มข้น ดูดเอาน้ำออกมาจากผัก ทำให้ยำเป็นน้ำ ถ้ายังไม่พร้อมที่จะกินจึงยังไม่ผสมยำ

ส้มตำเป็นยำอย่างหนึ่งที่ทุกคนรู้จักและชอบ ถ้าไม่ใส่ผงชูรสและไม่ปรุงให้หวาน เป็นอาหารสุขภาพอย่างดี ไม่มีการเติมน้ำมันในการทำส้มตำ ในส้มตำจานหนึ่ง มีกุ้งแห้ง ถั่วลิสงเป็นอาหารหมู่เนื้อสัตว์ มีมะละกอ มะเขือเทศ ถั่วฝักยาว กระเทียม พริกขี้หนู น้ำมะนาวเป็นผักผลไม้ที่ให้วิตามินเกลือแร่ ตลอดจนให้สรรพคุณทางยา ช่วยให้เจริญอาหาร เร่งการเผาผลาญสารอาหารในร่างกาย ป้องกันโรคมะเร็งกระเพาะอาหารและลำไส้ ที่สำคัญคืออร่อย กินเล่นเป็นอาหารว่าง หรือ กินกับไก่ย่าง หมูย่าง หรือปลาแห้งทอด และข้าวเหนียวนึ่งเป็นอาหารมื้อใหญ่ทั้งอร่อย ทั้งมีคุณค่า ถึงจะเป็นอาหารภาค แต่เดี๋ยวนี้ทุกคนกินเป็นและชอบกิน ถ้าจะเลี้ยงอาหารกัน ส้มตำ ไก่ย่างเป็นที่ชื่นชอบเสมอ

วิธีกินอาหารไม่ให้อ้วน คือทำให้ท้องเต็มด้วยอาหารที่ไม่มีไขมัน ไม่มีแป้งก่อน จะไม่กินของที่ทำให้อ้วนมาก ยำเป็นอาหารเรียกน้ำย่อยได้ดี เพราะรสจัด ขณะเดียวกันช่วยไม่ให้กินเร็วและกินมาก เพราะผักลงไปเต็มท้องแล้ว ถ้ายำใส่หัวกะทิ มะพร้าวคั่ว ถั่วลิสงคั่วหรือทอด ผักชุบแป้งทอด เม็ดมะม่วงหิมพานต์ ยำนั้นจะให้พลังงานสูงจากไขมัน ไม่ใช่อาหารลดน้ำหนัก แต่ยังคงเป็นอาหารที่มีประโยชน์ เพราะมีผักอยู่มาก

ส้มตำผลไม้เป็นยำอย่างใหม่ที่นิยมกินแพร่หลาย กลิ่นรสของกระเทียม พริกขี้หนู น้ำมะนาว และเกลือ เป็นน้ำยำที่อร่อยไม่ว่าจะใช้ผักผลไม้ใด ผักบางอย่างมีกลิ่นเมื่อดิบ ลวกแล้วกลิ่นดีขึ้น บางทีเราลวกผักเพื่อฆ่าเชื้อโรค ผักที่ขึ้นกับดินหรือขึ้นในน้ำ มีโอกาสจะรับเชื้อพยาธิและเชื้อท้องร่วงได้มาก เราจึงลวกผักกระเฉด ผักบุ้ง ถั่วพู ก่อนจะยำ ผักที่ขึ้นอยู่บนต้นสูงจากดิน ถ้าแน่ใจว่าไม่ได้วางกองกับพื้น กินดิบๆจะได้รสอร่อยและมีสารอาหารมากที่สุด

การลวกผักจะสูญเสียวิตามินบีต่างๆ วิตามินซีและเกลือแร่ กินดิบๆดีที่สุด เว้นแต่อาจจะได้รับเชื้อโรค ถ้าจะลวกผัก เลือกส่วนที่กินไม่ได้ทิ้งเสียก่อน ล้างน้ำมากๆทั้งที่ขนาดใหญ่ให้สะอาด ลวกทั้งชิ้นใหญ่ การลวกคือใส่ในน้ำเดือดเพียงชั่วเวลาสั้น พอให้เปลี่ยนสีเข้มขึ้น ความร้อนไล่ฟองอากาศใต้ชั้นเยื่อหุ้มภายนอกออก ทำให้สีผักลวกเข้มกว่าสีผักสด อาจใส่เกลือในน้ำต้ม ไม่ใส่โซดาแม้ว่าจะให้สีสวย วิตามินสลายตัวในด่าง แต่จะคงสภาพเดิมในกรด

ลวกแล้วจึงหั่น

สารอาหารสูญเสียตลอดเวลา ตั้งแต่การเก็บรอการประกอบอาหาร การหั่น การล้าง การต้ม และการวางไว้ในอากาศ ผักอร่อยที่สุดคือผักที่เก็บมาใหม่ๆ ถ้าไม่ได้ปลูกเองควรซื้อตลาดเช้า เลือกผักในฤดูกาล จะได้ผักอร่อยและมีคุณค่าทางโภชนาการสูง ราคาถูกด้วย ซื้อมาแล้วใช้ทันที ถ้ามีที่ดินเพียงเล็กน้อย ปลูกผักบุ้ง กระถิน แค กล้วย พืชพื้นบ้านพวกนี้ขึ้นง่าย ไม่ต้องการปุ๋ยเคมี สารพิษฆ่าแมลง ปลูกครั้งเดียวเก็บกินได้เรื่อยๆ ได้ผักสดจริงๆ

เมื่อยังไม่กินยังไม่ผสมน้ำยำ สำหรับครอบครัวที่ไม่มีเวลาจะไปตลาดทุกวัน จำเป็นต้องทำอาหารล่วงหน้า ไม่ได้กินผักสด อาจเตรียมลวกและหั่นแล้วแช่แข็งทันที แบ่งใส่กล่องเป็นขนาดเท่าที่จะกินหนึ่งมื้อ ทำน้ำปรุงรสแช่เย็นไว้ล่วงหน้า วันไหนมีรายการยำ หยิบผักลวกแช่แข็งออกจากช่องแข็งแต่เช้า ใส่ในช่องผักในตู้เย็น ถึงเวลาอาหารจะหายแข็ง ผสมน้ำยำกินได้ทันที ผักสดแช่เย็นจะเหี่ยวและลดความอร่อย ถ้าลวกก่อน แช่น้ำเย็นให้หายร้อน แช่แข็งไว้จะเก็บรักษาความอร่อยและคุณค่าทางโภชนาการได้หลายเดือน

ยำผักสดผักลวกให้คุณค่า ให้ความอร่อยและให้สุขภาพที่ดี กินดีแล้วต้องออกกำลังด้วยจึงจะแข็งแรง รูปร่างดี ผิวสวย

โฆษณา

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s

%d bloggers like this: