คนไทยอ้วนมากขึ้น

มีข่าวความห่วงใยของคณะแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ว่าคนไทยอ้วนกันมากขึ้น เด็กนักเรียนในโรงเรียนอ้วนเกินมาตรฐาน มีเด็กเป็นโรคเบาหวาน เป็นโรคหัวใจ ทั้งๆที่โรคเหล่านี้เคยเป็นโรคของผู้สูงอายุ คนสมัยนี้อายุสี่สิบต้นๆเป็นโรคเบาหวาน ต้องฉีดอินซูลินให้ตัวเองวันละสองสามเข็ม โรคเหล่านี้ป้องกันได้ ถ้ารักษาน้ำหนักตัวไม่ให้มากเกินมาตรฐาน

คนไทยกินอาหารสำเร็จรูปกันมาก คนทำอาหารขายส่วนมากทำอาหารหวานเกินพอดี หลายร้านบอกว่าถ้าไม่หวานคนจะไม่ซื้อ เรื่องนี้ไม่เป็นความจริง มีคนบ่นคนเดียวไม่ใช่ทุกคนจะไม่ชอบเหมือนกัน ถ้ายังขายได้ยังไม่ต้องปรับรสตามเสียงบ่นเสียงเดียว คนทำอาหารขายจะต้องคิดถึงสุขภาพของคนกินด้วย กินหวานบ่อยๆทำให้ติดรสหวาน แต่นิสัยการกินนั้นแก้ได้ ถ้าให้ความรู้กันบ่อยๆว่าหวานเป็นอันตราย คนจะค่อยๆเปลี่ยนนิสัยการกิน

กระทรวงสาธารณสุขกำลังพยายามส่งเสริมให้เด็กดื่มนมจืด ต่อไปคงส่งเสริมร้านอาหารให้ลดน้ำตาลในอาหาร แกงส้ม ผัดผัก แกงจืด ไข่เจียว ไม่ต้องใส่น้ำตาล คนกินจะต้องบอกคนทำว่าไม่ใส่น้ำตาล คนรุ่นใหม่ต้องไม่กินหวาน รักษาตับอ่อนให้แข็งแรง ให้สามารถผลิตอินซูลินสำหรับใช้น้ำตาลในเลือด ถ้าตับอ่อนผลิตอินซูลินไม่พอ ร่างกายใช้น้ำตาลไม่ได้ จะอ่อนเพลีย ไม่มีแรง ร่างกายต้องขับถ่ายน้ำตาลทิ้งในปัสสาวะ เป็นโรคเบาหวาน

คนทำอาหารใส่น้ำตาลมากในอาหารทุกชนิด จนมีคำถามจากชาวต่างชาติว่าทำไมอาหารไทยจึงหวาน จริงๆแล้วอาหารไทยต้องไม่มีรสใดชัดเจนจนเกินหน้ารสอื่น อาหารไทยได้ชื่อว่าต้องมีรสกลมกล่อม นั่นคือหลายรสผสมผสานกันพอดี ความหวานของอาหารคาวได้จากเครื่องปรุง หัวหอม กระเทียม สมุนไพรต่างๆมีรสหวานตามธรรมชาติ ถ้าเป็นอาหารใส่กะทิจะหวานกะทิเพิ่มขึ้น น้ำพริกกะปิมีรสเปรี้ยว เค็ม หวาน ทุกรสเท่าๆกัน กินกับผักรสหวานกับปลารสเค็ม เป็นอาหารรสกลมกล่อม คนไทยกินกันมาหลายชั่วอายุคน ไม่มีเบื่อ

คนรุ่นใหม่อ้วนกันมากจนเห็นเป็นธรรมดา เมื่อเกิดใหม่เด็กทุกคนน้ำหนักตัวเท่าๆกัน เลี้ยงดูกันไป เผลอไม่ทันไรกลายเป็นเด็กอ้วน ผู้ใหญ่ต้องคอยดูแล ถ้าลูกหลานมีแววว่าจะอ้วน ต้องจัดอาหารผักผลไม้ให้มากขึ้น พาไปออกกำลังกาย อย่าให้นั่งนอนอยู่กับที่ เกมคอมพิวเตอร์เป็นตัวการที่ทำให้เด็กรุ่นใหม่อ้วนกันมาก ต้องมีการควบคุม วันหนึ่ง ช่วงเวลาหนึ่ง ให้นั่งเล่นเกมได้นานเท่าไร หมดเวลานั้นแล้วต้องเปลี่ยนกิจกรรม ชวนกันออกไปวิ่งเล่นให้เหนื่อย แล้วค่อยกลับมานั่งหน้าจอใหม่

คนทำงานหลายคนติดกาแฟ ดื่มกาแฟใส่น้ำตาลและครีมจนหวานมัน คนชอบกลิ่นรสกาแฟพอๆกับกลิ่นรสชอคโกแล็ต ทั้งสองอย่างนี้ผสมกับน้ำตาล นมและครีมแล้วอร่อยมากจนมีคนติดมากมายทั่วโลก สิ่งที่อร่อยบางอย่างเป็นอันตราย กาแฟมีสารคาเฟอีน มีฤทธิ์กระตุ้นให้ตื่น นักเรียนนักศึกษาต้องท่องตำราจนดึก ดื่มกาแฟไม่ให้ง่วง คนทำงานดื่มกาแฟเพื่อให้ไม่เบื่องาน ทำได้นานโดยไม่พัก ดื่มมากเป็นอันตรายเพราะร่างกายได้พักไม่เพียงพอ น้ำตาลซึมเข้าสู่ร่างกายเร็ว เพียงไม่นานจะหิวใหม่ ดื่มกาแฟใส่น้ำตาลสองช้อนสองถ้วย ทำให้อ้วนเท่ากับกินข้าวสวยเต็มจาน

กาแฟ ชาปรุงรสหวาน น้ำหวานต่างๆ ให้น้ำตาลเท่าๆกับข้าวสารในข้าวหนึ่งจาน ร่างกายดูดซึมน้ำตาลได้เร็ว นำไปใช้หมดไปเร็ว เมื่อน้ำตาลในเลือดลดลง สมองจะสั่งการให้รู้สึกหิว อยากกินอาหารอีก คนกินหวานจึงหิวบ่อย กินมากทำให้อ้วน กินข้าวลดความอ้วนได้เพราะข้าวหนึ่งจานมาจากข้าวสารไม่ถึงครึ่งจาน ข้าวสุกหุงขึ้นมาจากข้าวสารกับน้ำเปล่า ไม่มีเครื่องปรุงอื่นที่จะทำให้อ้วน ข้าวสารให้พลังงานน้อยกว่าน้ำตาลที่มีน้ำหนักเท่ากัน เมื่อกินแล้วอิ่มทน เพราะข้าวเป็นแป้งย่อยได้ช้า ค่อยๆปล่อยน้ำตาลเข้าสู่กระแสเลือด ร่างกายมีน้ำตาลในเลือดอยู่นาน จึงไม่หิว คนอยากลดน้ำหนักต้องกินข้าว แต่ลดไขมันและน้ำตาล

กินข้าวทำให้อิ่มและอร่อย สามารถลดน้ำหนักได้แน่นอน ไม่รู้สึกว่าต้องอดอาหารจนหิว ทางบ้านช่วยสร้างนิสัยการกินที่ดีให้เด็กได้ โดยมีข้าวให้กินทุกเช้า ไม่ปล่อยให้เด็กไปโรงเรียนก่อนกินข้าวเช้า เด็กหิวมากจะกินขนมหวาน กินอาหารทอดอาหารมัน รีบกินเร็วๆให้หายหิว การกินเร็วจะกินมากเกินอิ่ม การเคี้ยวช้าๆอาหารจะเริ่มย่อย ให้น้ำตาลในเลือดคลายความรู้สึกหิว กินไม่มากก็อิ่ม

อาหารเช้าที่มีนมและไข่ช่วยให้ร่างกายเติบโต สร้างเซลสมอง ทำให้เด็กเรียนสบายกว่าเด็กที่หิวหรืออิ่มเกินไป ผู้ใหญ่ที่ได้กินอาหารเช้าเต็มอิ่ม จะเป็นคนอารมณ์ดี สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างดี ทำงานได้นานอย่างสบายจนถึงเวลาพัก คนอารมณ์ดีจะคิดงานได้ดี กินอาหารเช้าที่ทำใหม่ๆเป็นดีที่สุด ถ้าไม่มีเวลา อาจซื้ออาหารสำเร็จรูปตอนเย็นเมื่อเลิกงาน แช่เย็นไว้ อุ่นตอนเช้าก่อนกิน ความร้อนฆ่าเชื้อโรคและทำให้อาหารอร่อย กลิ่นหอมจะระเหยขึ้นมาจากอาหารร้อน อาหารแช่เย็นอาจมีเชื้อโรค ถ้ามีแป้งหรือข้าวจะแข็งกระด้าง อุ่นในเตาไมโครเวฟเพียง ๒-๓ นาที อาหารจะน่ากินขึ้นมาก

มีเครื่องดื่มนมรสจืดและน้ำผลไม้คั้นไม่เติมน้ำตาลไว้ในตู้เย็นตลอดเวลา เด็กๆต้องดื่มนมวันละสองแก้วเป็นอย่างน้อยทุกวัน พยายามให้ดื่มมากเท่าไรได้ยิ่งดี ผู้ใหญ่ต้องได้ดื่มอย่างน้อยวันละหนึ่งแก้ว กระดูกจะแข็งแรง ไม่เป็นโรคกระดูกผุ อาจดื่มนมขาดมันเนยรสจืด สารอาหารในนมช่วยให้อิ่ม แข็งแรงและไม่อยากดื่มเครื่องดื่มรสหวานที่ทำให้อ้วน

กินผลไม้แทนขนมหวาน ไม่ต้องเติมน้ำตาลและเกลือให้ผลไม้ สร้างนิสัยการกินอาหารตามธรรมชาติ ผลไม้อร่อยอยู่แล้ว การจิ้มน้ำปลาหวาน จิ้มพริกกับเกลือ เป็นการเพิ่มเกลือและน้ำตาล เกลือทำให้ความดันโลหิตสูง น้ำตาลทำให้อ้วน ไหนๆกินผลไม้แล้วอย่าไปเติมน้ำตาลให้กลายเป็นขนมหวาน กินอาหารไทย กินข้าวกับแกงส้ม แกงเลียง ต้มยำ ผักสดจิ้มน้ำพริก ปลาทูทอด ปลาตัวเล็กทอดกรอบ กินผลไม้วันละสามครั้ง ครั้งละมากพออิ่ม ดื่มนมจืดทุกวัน ออกกำลังกายพอประมาณ จะแข็งแรง สวยงาม ไม่อ้วนแน่นอน

โฆษณา

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s

%d bloggers like this: