เปรี้ยวดีกว่าหวาน

การสำรวจสภาพร่างกายของคนทำงานเป็นครู โดยการถามน้ำหนักตัวและส่วนสูง จัดทำโดยนักศึกษาปริญญาโท คณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร พบว่ามีครูน้ำหนักเกินมาตรฐานจนถึงอ้วนมากเกือบครึ่งหนึ่ง ของจำนวนที่สำรวจทั้งหมด แสดงว่าคนไทยทำงานในสำนักงานพากันอ้วน เป็นสภาพที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคเบาหวานและโรคหัวใจ

อาหารเป็นสาเหตุสำคัญของโรคอ้วน สมัยก่อนหาคนอ้วนยาก ใครอ้วนได้ชื่อว่ามีบุญ หน้าตาเป็นคนมีวาสนา สมัยนี้มีเกมแข่งกันลดความอ้วน เขาให้คนอ้วนเข้าไปอยู่ด้วยกันในบ้าน เหมือนที่ในบ้านเราพาหนุ่มสาวเข้าอยู่ในบ้านเดียวกัน แสดงความสามารถแข่งกันเพื่อสร้างดาราใหม่ขึ้นมา คนอ้วนที่แข่งกันลดน้ำหนักก็ได้เป็นดาราเหมือนกัน ใช้ชีวิตออกกำลังอย่างเต็มที่ ทุกสัปดาห์มาชั่งน้ำหนักดู ใครลดได้น้อยที่สุดถูกคัดออกจากบ้าน น้ำหนักตัวเริ่มต้นไม่เท่ากัน คนที่อ้วนมาก เริ่มต้นที่น้ำหนักสองร้อยกว่ากิโลกรัม คนอ้วนน้อยเริ่มที่น้ำหนักร้อยกว่ากิโลกรัม เมื่อครบหนึ่งสัปดาห์ ชั่งน้ำหนักดูว่าลดไปได้เป็นร้อยละเท่าไรของน้ำหนักเดิม คนที่ลดน้อยที่สุด ลดได้เพียงหนึ่งกิโลกรัม ร้องไห้รำพันว่าฉันออกกำลังมากทุกวันตลอดสัปดาห์เลยนะ ไม่น่าจะลดได้น้อยที่สุดเลย

การออกกำลังเป็นส่วนหนึ่ง แต่อีกส่วนหนึ่งที่สำคัญเท่ากันคือการกินอาหาร ถ้าออกกำลังเหนื่อยแล้วกินมาก น้ำหนักตัวจะไม่ลดหรือลดแต่น้อย ต้องอดของหวานของมัน กินผักกินปลามากๆ คนไทยสูงอายุท่องกันไว้ว่าต้องกินปลา ไปร้านอาหารสั่งแต่ปลา พากันกลัวกุ้ง ไข่ ปลาหมึก แม้แต่นมและชีสก็พากันไม่กิน แต่สังเกตการกินปลาไม่ได้ช่วยอะไร เพราะยังชอบกินปลาทอด ทอดน้ำปลาบ้าง ชุบแป้งทอดบ้าง ทอดแล้วราดน้ำเปรี้ยวหวาน ซึ่งหวานมากกว่าเปรี้ยว แม้แต่แกงส้ม ก็ใช้ปลาทอด ทำให้หมดความดีของปลา เมื่อเติมน้ำมันและน้ำตาล

ปลาที่จะช่วยลดไขมันในเลือดคือปลาทะเลนึ่งหรือย่าง ปลากะพงนึ่งมะนาว ปลานึ่งจิ้มแจ่ว แลงส้มปลากะบอก ต้มยำหัวปลา เป็นอาหารปลาที่ดีมาก ช่วยเพิ่มกรดไขมันไม่อิ่มตัว ลดการสร้างโคเลสเตอรอล เพิ่มการขับถ่ายโคเลสเตอรอล แม้จะกินไข่แดงหรือกุ้ง ไขมันในเลือดจะไม่เพิ่ม ปลาที่ให้ประโยชน์มาก คือปลาที่ไม่ได้เติมไขมันและน้ำตาล ดีมากขึ้นเมื่อมีสมุนไพรเป็นเครื่องประกอบ คือพวกพืชพื้นบ้านกลิ่นหอม ช่วยให้ความอร่อยและวิตามินเกลือแร่ ตลอดจนมีสรรพคุณทางยาอีกด้วย

ร้านอาหารปลามักจะมีรายการอาหารยอดนิยม คนชอบมากเมื่อได้กินปลากับเครื่องปรุงใส่ตะไคร้ หัวหอม ใบมะกรูด รวมเรียกในเมนูว่าสมุนไพร แต่การใช้ปลาและสมุนไพรไม่ควรนำไปทอดกรอบ การทอดให้กรอบจะต้องใช้น้ำมันปาลม ซึ่งเป็นน้ำมันอิ่มตัว ไขมันที่ดีคือไขมันไม่อิ่มตัว น้ำมันที่ดีคือน้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันรำข้าว น้ำมันมะกอก ซึ่งเป็นน้ำมันไม่อิ่มตัว ถึงจะนำไปแช่เย็นก็ไม่แข็ง เมื่อเข้าสู่ร่างกายจะไม่ตกตะกอนเกาะเส้นเลือด ไม่ทำให้เส้นเลือดตีบ เมื่อจะกินอาหารบำรุงหัวใจกันแล้ว จะต้องดูส่วนผสมในอาหาร และวิธีประกอบอาหารด้วย

การเพิ่มไขมันและการเพิ่มน้ำตาล เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้อ้วน ผลที่ตามมากับการกินอาหารทอด คือกินมากเกินความต้องการ ได้รับพลังงานมากกว่าพลังงานที่ใช้ไป การออกกำลังกายเป็นการใช้พลังงานเพิ่มขึ้น เพียงแต่เมื่อกินมากไปหน่อยเดียว ต้องออกกำลังกายเป็นชั่วโมง สู้กินให้น้อยลง แล้วไม่ต้องออกกำลังมากนักง่ายกว่า
อาหารไทยอร่อยเพราะมีหลายรสผสมกลมกลืนกัน มีคำที่ใช้เสมอคือปรุงรสเปรี้ยว เค็ม หวาน สังเกตว่าคนโบราณใช้เปรี้ยวนำ เค็มตาม แล้วจึงลงท้ายด้วยหวาน สมัยนี้ไปกินอาหารตามภัตตาคาร ได้พบแต่รสหวาน เค็ม เปรี้ยว คือหวานนำ เค็มตาม ส่วนเปรี้ยวไม่ต้องมากนัก รสอร่อยของแต่ละคนเกิดจากความเคยชิน เช่นถามว่าจะกินอะไร คำตอบติดปากคือกะเพราไก่ ไข่ดาว นั่นคืออาหารที่ได้กินบ่อยและอร่อยทุกครั้ง ปลอดภัยที่จะสั่งมาแล้วกินได้ ดีกว่าสั่งของแปลก มาถึงแล้วกินไม่ลง

การปรุงรสที่ดีคือปรุงเปรี้ยวไว้ก่อน เค็มช่วยลดความเปรี้ยวและให้ความอร่อย หวานเป็นรสที่ไม่จำเป็น เพิ่มความหวานทำให้เปรี้ยวและเค็มจางลง เกิดความกลมกล่อม ความหวานเล็กน้อยไม่ทำให้อ้วน ถ้าปรับความเคยชินกับรสไม่หวาน เพียงเติมน้ำตาลเล็กน้อยในแกงส้มหรือต้มยำจะไม่อร่อยทันที ความหวานไม่จำเป็นต้องมาจากน้ำตาล เครื่องปรุงพวกหัวหอม ตะไคร้ ใบมะกรูดจะนำความอร่อยของปลาออกมา มีความหวานที่ไม่ใช่หวานน้ำตาล
ปรุงน้ำยำและต้มยำด้วยน้ำปลาและน้ำมะนาว ถ้าติดรสหวาน เติมหวานแต่เพียงเล็กน้อย ในแกงเขียวหวาน ความหวานของกะทิพอเพียงที่จะให้ความอร่อย ในตำรับมาตรฐาน แกงไก่ครึ่งกิโลกรัม ใช้น้ำตาลเพียงหนึ่งช้อนชาหรือห้ากรัม ไม่มากพอที่จะทำให้อ้วน คนหนึ่งกินน้ำตาลจากแกงไม่ถึงหนึ่งกรัมเท่านั้น

อยากลดน้ำหนักและบำรุงหัวใจ เลือกอาหารที่ใส่น้ำมันและน้ำตาลแต่น้อย กินข้าวน้อยลง เพิ่มเครื่องปรุงกลิ่นรสพวกเครื่องสมุนไพร เช้าขึ้นกินผลไม้ที่ให้ใยอาหาร มีน้ำตาลน้อยเช่นส้ม ฝรั่ง ให้น้ำตาลกลูโคสบรรเทาความหิว คนเรารู้สึกหิวเมื่อน้ำตาลในเลือดลดลง ระยะเวลาหลังอาหารเย็นจนเช้า ทำให้น้ำตาลในเลือดลดลง เมื่อได้ผลไม้ก่อนอาหารอื่น ทำให้ลดความหิว ไม่ต้องรีบกินอาหารเช้า เมื่อไม่รีบจะกินช้าๆได้ ถ้ามีเวลากินข้าวกับน้ำพริก จะได้กินผัก ทำให้ได้รับน้ำมันและแป้ง น้ำตาลน้อยลง

ถ้าต้องการควบคุมน้ำหนักตัวของคนไทยรุ่นใหม่ ต้องหัดให้เด็กชินกับรสเปรี้ยว กินผลไม้ไม่ต้องจิ้มน้ำตาลและเกลือ กินยำและต้มยำที่มีรสเปรี้ยวนำ ไม่ต้องใส่น้ำตาลเลยก็อร่อย ถ้าจะทอดปลา หมู หรือไก่ ใส่อาหารลงในน้ำมันร้อนให้ด้านนอกสุกทันที จะไม่อมน้ำมัน ทอดแล้ววางบนกระดาษซับน้ำมัน กินกับน้ำพริกรสเปรี้ยวเค็ม ตัดหวานและมันเพื่อลดน้ำหนัก

Advertisements

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s

%d bloggers like this: