โปรตีน

โปรตีนเป็นสารอาหารที่ได้รับความสนใจมาก จนบางทีมากเกินไป เน้นเนื้อสัตว์ในอาหาร จนเกิดโรคอันเนื่องมาจากไขมันสัตว์มากเกินไป เกิดโรคหัวใจและความดันโลหิตสูง สิ่งที่จำเป็นมีปริมาณที่สมควร จำเป็นไม่ได้หมายความว่าต้องมาก ไม่ว่าจะเป็นอาหารอะไร ต้องให้มีจำนวนพอดี การได้กินอาหารที่มีสารอาหารครบ ไม่ใช่จะทำให้ร่างกายแข็งแรง ต้องมีปริมาณพอดีด้วย น้อยเกินไป ทำให้เกิดโรคขาดสารอาหาร มากเกินไป ทำให้เกิดโรคอ้วนและการขาดสมดุล ทำให้อวัยวะบางอย่างต้องทำงานหนักเกินไป

โปรตีนเป็นส่วนสำคัญในทุกส่วนของร่างกาย ทั้งกล้ามเนื้อ กระดูก เลือด สมอง และสารอื่นๆที่ประกอบกันเป็นร่างกายของเรา เป็นสิ่งสำคัญในสารต้านทานโรค ในฮอร์โมนที่ควบคุมการทำงานของอวัยวะต่างๆ แต่อาหารเกือบทุกชนิดก็มีโปรตีนเป็นส่วนประกอบ ยกเว้นแต่น้ำมัน น้ำตาล และเกลือ ที่เป็นสารสกัดออกมาจากพืชและสัตว์ ส่วนอาหารที่ยังคงสภาพของพืชและสัตว์ พวกเนื้อสัตว์ ข้าว ผัก ผลไม้ จะมีสารอาหารหลายอย่างอยู่ด้วยกัน ทั้งโปรตีน ไขมัน คารโบไฮเดรท วิตามิน และเกลือแร่

เมื่อเรากินข้าว เราจะได้รับน้ำเป็นส่วนประกอบที่มากที่สุด ข้าวนุ่มจะมีน้ำมากกว่าข้าวแข็ง ข้าวต้มมีน้ำมากกว่าข้าวสวย ข้าวเจ้ามีน้ำมากกว่าข้าวเหนียว ขึ้นอยู่กับจำนวนน้ำที่ข้าวดูดซับไว้ตอนที่หุงให้สุก ส่วนที่เหลือจากน้ำในข้าวจะมีแป้งมากที่สุด รองลงมาเป็นโปรตีน ข้าวบางชนิดมีโปรตีนมาก ข้าวหอม ข้าวนุ่ม จะมีโปรตีนน้อยกว่าข้าวแข็ง ข้าวเหนียวดำมีโปรตีนมากกว่าข้าวขาว คนที่กินข้าวมาก ถึงจะไม่ได้กินเนื้อสัตว์ จะไม่เป็นโรคขาดโปรตีน เพราะได้รับโปรตีนจากข้าว

เนื้อสัตว์มีโปรตีนมากกว่าอาหารอื่นๆ แต่เนื้อส่วนมากมีไขมันมาก คนที่กินเนื้อสัตว์มาก จะได้รับไขมันมากด้วย นอกจากในเนื้อสัตว์มีไขมันอยู่มาก เรายังปรุงอาหารพวกเนื้อสัตว์ด้วยการใช้ไขมัน จะเป็นแกงใส่กะทิ หรือการทอด ทำให้อ้วนได้ง่ายและเกิดโรคไขมันในเลือดสูง เนื้อหมูมีไขมันอยู่มาก ถ้าเป็นเนื้อแดง ไขมันน้อย จะแข็ง ไม่นุ่ม คนที่ชอบกินหนังหมู เนื้อหมูติดมัน จะได้รับไขมันมากกว่าโปรตีน

โปรตีนในผักมีน้อยกว่าในสัตว์ แต่ถ้านำมาปรุงด้วยการทอดหรือผัด จะเพิ่มไขมันเข้าในจานผัก จึงได้รับไขมันมากขึ้น อาหารอร่อยสำหรับคนส่วนมาก เป็นอาหารที่มีไขมันมาก มักปรุงด้วยวิธีการชุบแป้งทอด หรือการผัดใส่น้ำมัน การประกอบอาหารอร่อยของร้านอาหาร จะเริ่มด้วยการเจียวกระเทียม หรือผัดพริกกับกระเทียม แล้วจึงเติมเนื้อสัตว์เข้าไปผัดด้วย การเน้นเนื้อสัตว์จึงเป็นการเพิ่มไขมันด้วย

ร่างกายต้องการโปรตีนเพียงวันละ ๕๐ ถึง ๖๐ กรัม กินข้าววันละสามจาน จะได้โปรตีนจากข้าวประมาณ ๑๕ กรัม ผักและผลไม้อีกวันละสามครั้ง รวมกันได้โปรตีนอีกประมาณ ๑๐ กรัม ขาดโปรตีนจากเนื้อสัตว์อีกเพียง ๒๕ กรัม กินปลาทูตัวเดียวพอแล้ว เมื่อไปร้านอาหาร เรามักจะสั่งทั้งหมู ปลา ไก่ ไข่ ในมื้อเดียว ได้รับโปรตีนมากเกินความต้องการ ทำให้ไตต้องทำงานหนัก ไปดูคนป่วยไตวายตามโรงพยาบาลมีจำนวนมาก ต้องเสียค่าหมอ ค่ายา ค่าเครื่องมือฟอกไต เสียเวลามาก คนป่วยไตวายต้องฟอกไตสัปดาห์ละสามวัน แต่ละครั้งเสียเวลาหลายชั่วโมง ต้องมีคนไปเป็นเพื่อน ค่ารักษาแพงมาก

คนมีเงินกินเนื้อสัตว์มากเกินไป ได้รับโปรตีนและไขมันเกินความต้องการ สารโปรตีนมีธาตุไนโตรเจนเป็นส่วนประกอบ เมื่อย่อยสลายเกิดสารยูเรีย มีกลิ่นเหม็น เมื่อกินอาหารที่มีโปรตีนมาก กากอาหารมีกลิ่นเหม็น แต่เมื่อกินพืชผักผลไม้มาก กากอาหารจะไม่เหม็น ความพอดีเป็นเรื่องสำคัญในการเลือกกินอาหาร

พืชประเภทถั่วให้โปรตีนได้ดีเกือบเท่าโปรตีนจากเนื้อสัตว์ ไขมันในถั่วเป็นไขมันที่ดี ช่วยลดสารโคเลสเตอรอลในเลือด เมื่อทำอาหารใส่หมูใส่ไข่ ถ้าใส่เต้าหู้ด้วยจะได้รับโปรตีนและไขมันที่ดี เต้าหู้ทรงเครื่อง จับฉ่ายใส่เต้าหู้ แกงจืดเต้าหู้หมูสับ เป็นอาหารที่มีประโยชน์ ดีกว่ามัสมั่นเนื้อ แทนกันไม่ได้ เพราะเมื่ออยากกินแกงมัสมั่นเนื้อ จะให้กินแกงจืดเต้าหู้หมูสับคงไม่ชอบใจ แต่ไม่ต้องกินเนื้อวัวมากนัก กินพอได้รู้รสอร่อย เติมแกงจืดเต้าหู้ เป็นน้ำแกงได้ชื่นใจ

ส้มตำและยำต่างๆอร่อยขึ้นด้วยถั่วลิสงคั่ว กินถั่วมากอึดอัดแน่นท้อง เพราะมีไขมันและแป้งดิบ ย่อยยาก แต่ได้โปรตีน และได้น้ำมันถั่วที่มีกรดไขมันไม่อิ่มตัว เป็นไขมันที่ดี ไม่ต้องกินเนื้อหมู เนื้อวัวมาก ไม่ต้องได้รับไขมันอิ่มตัวมากเกินไป การได้กินอาหารหลายอย่างผสมกัน เป็นการเลือกกินอาหารที่ดี ได้รับสารอาหารหลายอย่าง ไม่ต้องกินอาหารเสริมหรือยาพวกวิตามินต่างๆ ล้วนราคาแพงกว่าที่ได้รับจากอาหารสด

โปรตีนเป็นส่วนประกอบสำคัญของสมอง อาหารเช้าเป็นมื้อที่ควรได้รับโปรตีนหนึ่งในสี่ของทั้งวัน ถ้าได้มากกว่านี้ สักหนึ่งในสามยิ่งดี คนที่ไม่มีเวลากินอาหารเช้า ต้องดื่มนมหรือน้ำเต้าหู้ ขนมปังหรือข้าวกับไข่หนึ่งฟอง ไม่มีเวลาควรกินง่าย ต้มไข่ใส่ตู้เย็นไว้ กินไข่ต้มเย็นๆจิ้มน้ำซอสก็อร่อยแล้ว คนไม่มีเวลาจะไม่กินอาหารเช้าเอารสชาติ ขอให้ได้รับสารอาหารพอที่สมองจะทำงานได้ดี ไม่หิวจนตาลาย

ที่ทำงานหลายแห่งมีเวลาพักกินอาหารว่างช่วงสายและบ่าย เพื่อพักสมองและเสริมพลัง อาหารว่างที่ดีต้องมีสารอาหารโปรตีนอยู่ด้วย ไม่ต้องดื่มเครื่องดื่มราคาแพงที่อ้างสรรพคุณเสริมความสวย หรือเสริมพลังสมอง ขนมไทยๆมีถั่วมีงา จะเป็นข้าวเม่าหมี่ ถั่วตัด กระยาสารท เหมาะสำหรับเด็กๆกำลังโต ผู้ใหญ่ไม่ต้องการเพิ่มไขมันรอบเอว กินผลไม้ไม่จิ้มพริกน้ำตาล แซนด์วิชปลาทูน่า ไม่ใส่น้ำสลัดมาก เพราะมีไขมันมาก

มื้อเย็นมีเวลาสรรหาของกิน ระวังไขมันที่แฝงมากับอาหาร ก๋วยเตี๋ยวผัด ผัดผัก ข้าวมันไก่ ข้าวขาหมู เป็นอาหารอุดมไขมัน ได้โปรตีนแต่มีไขมันมากทำให้อ้วน เลือกน้ำพริกปลาทู แกงเลียง แกงส้ม ยำเปรี้ยวเค็มนำ หวานเพียงนิดหน่อย อร่อยด้วยสุขภาพดีด้วย

โฆษณา

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s

%d bloggers like this: