ไขมันในเลือด

เมื่อเร็วๆนี้ไปตรวจร่างกาย ตามที่เคยทำประจำทุกสามเดือน พบว่าไขมันในเลือดสูงขึ้นมาก จากคราวก่อนที่ตรวจ พบว่าไขมันในเลือดวัดได้ ๘๐ มิลลิกรัม ต่อเลือด ๑๐๐ มิลลิลิตร คราวนี้ขึ้นไปเป็น ๑๖๘ มิลลิกรัม ในเมื่อค่าปกติควรจะเป็น ๓๐-๑๓๕ มิลลิกรัมต่อเลือด ๑๐๐ มิลลิลิตร คุณหมอถามว่าไปทำอะไรมา ตอบว่ามะม่วงกระมังคะ มะม่วงหวาน กินวันละสองสามผล ก็อร่อยและเสียดาย มะม่วงที่บ้าน ปลูกไว้เอง จะแบ่งให้ใครก็น้อยเกินไป จะทิ้งก็เสียดาย

ไขมันในเส้นเลือดมากเป็นอันตราย ทำให้เลือดมีความหนืด ไหลไปในเส้นเลือดยากขึ้น ความดันเลือดสูงขึ้น เมื่ออายุมาก ความยืดหยุ่นของเส้นเลือดลดลง เส้นเลือดแตกได้ง่าย ถ้าเส้นเลือดที่หัวใจหรือสมองแตก จะเป็นอันตรายมาก ไม่มีเลือดไปเลี้ยงสมองหรือหัวใจ เป็นอัมพฤตหรือหัวใจวาย ไม่ตายก็หมดความรู้สึก ช่วยตัวเองไม่ได้ ต้องมีคนช่วยจับพลิก พยุงลุกพยุงนั่ง เป็นภาระให้คนอื่น เป็นความทุกข์อย่างยิ่ง หลายคนที่เป็นไม่อยากจะมีชีวิตอยู่อีกต่อไป

บางคนคิดว่าไขมันในเส้นเลือดจะสูงในคนอ้วนเท่านั้น หรือเป็นกับคนแก่เท่านั้น ที่จริงแล้วอาจเกิดขึ้นกับคนไม่อ้วน หรือคนหนุ่มสาวก็ได้ นับวันแต่จะมีคนหนุ่มสาวเป็นกันมากขึ้น สาเหตุไม่ใช่กินมากเพียงอย่างเดียว แต่เกิดจากขาดการออกกำลังกายด้วย การขาดการออกกำลังกายอาจเป็นสาเหตุที่สำคัญของคนรุ่นใหม่ กิจกรรมที่ต้องใช้พลังงาน การเคลื่อนไหวร่างกายลดลง เครื่องทุ่นแรงต่างๆ ทำให้คนออกแรงลดลง

ความจริงที่ไขมันในเลือดสูงขึ้น ไม่ใช่เพราะกินของหวานมากเท่านั้น ต้องยอมรับว่าเมื่ออากาศร้อน การเคลื่อนไหวร่างกายลดลงมาก ปีนี้อากาศร้อนมาเร็ว ร้อนมากด้วย เคยเดินทำสวนวันละหลายชั่วโมง พอร้อนขึ้น เลยลดการเดินในสวนลง ที่เคยเดินไปตลาดทุกวัน ก็เปลี่ยนเป็นวันเว้นวัน เคยทำอาหารยากๆให้หลานกิน เปลี่ยนเป็นทำของง่ายๆ เสร็จเร็วๆ ทำทีเดียว ให้กินทั้งวัน นั่งอยู่หน้าจอโทรทัศน์ นั่งอ่านหนังสือ เล่นเกมคอมพิวเตอร์ พอดีหลานโตขึ้น ให้เขาหาของกินเอง ที่เคยลุกขึ้นหาให้วันละหลายครั้ง เหลือครั้งเดียว ที่เหลือให้หยิบกันเอง แม้แต่การลดงานเล็กน้อยก็ทำให้การออกกำลังกายลดลง

พอรู้ตัวว่าไขมันขึ้น รีบปรับปรุงตัวเอง แต่ถ้าไม่ระวัง อาจทำให้ลูกหลานอ้วนขึ้น เพราะขยับตัวน้อยลง มีคนแก่ทำให้ ต้องบังคับให้ออกไปเดินรอบบ้านกันบ้าง เด็กสมัยนี้อยู่หน้าจอโทรทัศน์กับเล่นเกมส์ทั้งวัน เมื่อโรงเรียนปิดเทอมวันแรก ต้องถามกันว่าตลอดสามเดือนนี้ จะใช้แต่ตากับนิ้วเท่านั้นหรือ เก้าอี้มันร้องว่าคนนั่งนอนทับทั้งวัน ไม่ได้พักเลย

เมื่อตรวจไขมันในเลือด จะตรวจหาไตรกลีเซอไรด์กับโคเลสเตอรอล ไตรกลีเซอรอลคือชื่อทางเคมีของไขมัน ส่วนโคเลสเตอรอล เป็นสารประเภทคล้ายไขมัน มีโครงสร้างทางเคมีต่างกัน โคเลสเตอรอลเป็นสารที่จำเป็นในร่างกาย ไม่ว่าจะกินอาหารที่มีโคเลสเตอรอลหรือไม่ ร่างกายจะต้องสร้างขึ้น เป็นส่วนประกอบของฮอร์โมนเพศ เป็นส่วนประกอบของน้ำดี ซึ่งทำหน้าที่ช่วยดูดซึมไขมัน โคเลสเตอรอลใต้ผิวหนังเปลี่ยนเป็นวิตามินดี เมื่อร่างกายได้รับแสงแดด โคเลสเตอรอลจึงเป็นสารที่มีประโยชน์ แต่ถ้ามีมากเกินไป จะไปเกาะผนังเส้นเลือด ทำให้เส้นเลือดตีบ เกิดโรคความดันเลือดสูง และโรคหัวใจ

โคเลสเตอรอลมีอยู่ในไข่แดง ในตับ ในมันสมอง นักโภชนาการแนะนำให้กินโคเลสเตอรอลไม่เกินวันละ ๓๐๐ มิลลิกรัม อาหารสำเร็จรูปที่มีฉลากโภชนาการ จะบอกปริมาณของไขมันและโคเลสเตอรอล บอกด้วยว่าเป็นสัดส่วนเท่าไร ของปริมาณที่แนะนำให้ได้รับในหนึ่งวัน ไขมันอิ่มตัวในอาหาร เร่งให้ร่างกายสร้างโคเลสเตอรอลมากขึ้น น้ำมันปาล์ม ไขมันจากนมและเนื้อวัว มีไขมันอิ่มตัวมาก จึงควรกินแต่น้อย น้ำมันพืชอื่นๆยกเว้นน้ำมันปาล์ม ช่วยการขับถ่ายโคเลสเตอรอล ดังนั้น ถึงน้ำมันปาล์มจะไม่มีโคเลสเตอรอล ก็ไม่ควรกินมาก เพราะทำให้ร่างกายสร้างโคเลสเตอรอลมาก และถ่ายออกน้อยลง น้ำมันมะพร้าวเป็นน้ำมันปาล์มชนิดหนึ่ง จึงไม่ควรกินมาก

การมีไขมันหรือโคเลสเตอรอลมากในเลือด หรือการมีความดันเลือดสูง ไม่มีอาการไม่สบายใดๆเลย ถ้าไม่เจาะเลือดตรวจ จะไม่รู้ตัวว่าไขมันในเลือดสูง กว่าจะเกิดโรค จะสายเกินไปที่จะรักษาได้ง่ายๆ คนที่ไม่ยอมไปตรวจร่างกาย เมื่ออายุเกินสามสิบห้าปี คือเข้าวัยกลางคนและวัยสูงอายุ อาจเกิดโรคต่างๆที่รักษาได้ง่าย ถ้าได้รู้แต่เมื่อยังไม่มีอาการป่วย จึงต้องบังคับตัวเองให้ไปตรวจร่างกาย ตรวจเลือด ที่ทำงานหลายแห่งบังคับให้พนักงานไปตรวจร่างกายเป็นประจำทุกปี คนที่ทำงานเกี่ยวกับอาหาร จะต้องได้รับการตรวจอย่างเคร่งครัด เพื่อไม่นำโรคไปแพร่กระจายให้ผู้บริโภค

การควบคุมอาหารเป็นสิ่งที่ต้องระวังตลอดทุกมื้อทุกวัน แทนที่จะทอดปลา เจียวไข่ ผัดผัก ควรเปลี่ยนเป็นแกงส้ม แกงเลียง ยำไข่ต้ม ผักสดจิ้มน้ำพริก ควรกำหนดปริมาณผลไม้รสหวาน ไม่กินเพลินจนมากเกินไป ของทอดกรอบให้ความรู้สึกอร่อย อาหารยอดนิยมที่ร้านอาหารเสนอขาย มักเป็นของทอด มีการชุบแป้งทอดในน้ำมันมากจนกรอบ แม้แต่ยำสมุนไพร ที่ฟังชื่อแล้วคิดว่าดีมีประโยชน์ ยังมีปลาชุบแป้งทอดกรอบ ถั่วลิสงทอด กุ้งชุบแป้งทอด เป็นส่วนผสมหลัก กินแล้วได้ไขมันเกินจำนวนที่ควรกิน น้ำยำก็หวาน เมื่อกินอาหาร จึงต้องเลือกกินไขมันและน้ำตาลให้น้อย กินของทอดน้อยลงแม้ว่าจะชอบ

การคุมอาหารอย่างเดียวจะลดไขมันได้ยาก ต้องได้ออกกำลังกายด้วย ไม่ต้องถึงกับไปเสียเงินให้ฟิตเนส เพียงตั้งใจเคลื่อนไหวร่างกายให้มากขึ้น เลือกการทำกิจกรรมที่ชอบ อาจไปเดินตามศูนย์การค้า แต่ระวังจะเสียเงิน และอาจเผลอไปกินอาหารหวานอาหารมัน ชวนเพื่อนเดินสวนสาธารณะ พาครอบครัวไปว่ายน้ำ ปลูกต้นไม้ จัดบ้าน เก็บของไม่ใช้ทิ้งเสียบ้าง เดินขึ้นลงบันไดบ่อยๆ ไปเที่ยววัด เที่ยวสวนสัตว์ อย่านั่งอยู่กับที่ ดูหนังเรื่องหนึ่ง เสียเวลาออกกำลังกายไปหลายชั่วโมง กินของอร่อย ทำสิ่งที่ชอบ ก็ลดไขมันในเลือดได้

โฆษณา
%d bloggers like this: