เทศกาลงดเนื้อสัตว์

อ่านข่าวการท่องเที่ยวชวนชาวอินเดียให้มาเที่ยวเมืองไทย มีข้อจำกัดที่นักท่องเที่ยวจากอินเดียระบุคือ หาอาหารมังสวิรัติกินได้ยาก ชาวอินเดียจำนวนมากนับถือศาสนาฮินดู ไม่กินอาหารเนื้อสัตว์ทุกชนิด เคยเห็นเพื่อนชาวอินเดียมาสัมมนาที่กรุงเทพฯ ต้องกินข้าวคลุกซอสมะเขือเทศ น่าเห็นใจว่าเราไม่มีอาหารอินเดียจริงๆ ถึงมีก็น้อยมาก

ร้านอาหารอินเดียที่เป็นของแท้ คนไทยก็ชอบว่าอร่อย แต่ยังไม่มีทั่วไป เมื่อถึงเทศกาลกินเจ คนไทยไม่กินเนื้อสัตว์ กินอาหารอินเดียก็ได้ อร่อยกว่าอาหารไทยที่ไม่ใส่เนื้อสัตว์ ไม่ใช้น้ำปลา กะปิ และซอสที่ทำจากปลาหรือกุ้ง ใช้ซีอิ๊วดำ ซีอิ๊วขาว และซอสมะเขือเทศแทน เมื่อทำอาหารเจแบบอาหารปกติแต่ตัดสิ่งที่มาจากสัตว์ เลยไม่อร่อย

กระยาสารทเป็นอาหารอิ่ม อร่อย ให้คุณค่าทางโภชนาการครบ และราคาไม่แพง ใช้เป็นอาหารเช้าได้ดี กระยาสารทหนึ่งแท่ง กับน้ำเต้าหู้ ดีกว่าปาท่องโก๋หลายเท่า มีทั้งข้าวเม่าที่ยังมีสารอาหารในข้าวอยู่ครบ เพราะข้าวเม่าไม่ได้ผ่านการขัดสีเอารำออก คงยังมีโปรตีน วิตามินและเกลือแร่ในเมล็ดข้าวอย่างเดิม งาเป็นอาหารที่ให้เส้นใยอาหาร ให้กรดไขมันไม่อิ่มตัว มีสารช่วยลดไขมันในเลือดคือโอเมก้าสาม ถั่วลิสงให้กรดไขมันไม่อิ่มตัว ให้คารโบไฮเดรท โปรตีน และวิตามิน เกลือแร่ น้ำตาลให้พลังงาน เป็นอาหารสมอง ทำให้อิ่ม อร่อย ยิ่งถ้ากินกระยาสารทกับกล้วยไข่ ตามที่คนโบราณทำกันมา จะได้รับสารอาหารเต็มที่

เมื่อไม่กินเนื้อสัตว์ เราต้องได้รับโปรตีนจากพืช ถั่วเหลืองให้โปรตีนสมบูรณ์ ดีเท่ากับโปรตีนในเนื้อสัตว์ กินอาหารที่ทำจากถั่วเหลือง โปรตีนเกษตร และเต้าหู้ชนิดต่างๆ ทำจากถั่วเหลือง เป็นอาหารที่ดีสำหรับคนรายได้น้อย ใช้แทนเนื้อสัตว์ได้ในอาหารทุกจานที่ใส่เนื้อหมู เนื้อวัว หรือเนื้อไก่

เมื่อไปทำงานที่ประเทศเอธิโอเปีย เขามีแป้งกลมแบน แผ่นใหญ่วางบนถาดกลมเต็มถาด วางเครื่องเป็นกองๆมาบนแป้ง ฉีกแป้งเป็นแผ่นเล็ก จิ้มเครื่องต่างๆกิน มีถั่วเหลืองหรือถั่วเขียวโม่ให้ละเอียด แกงข้นๆเป็นเครื่องจิ้มกินกับแป้ง เป็นอาหารอร่อยของชาวแอฟริกา คล้ายๆขนมปังปิ้งจิ้มน้ำจิ้มหมูสะเต๊ะ เป็นอาหารอร่อยแทนผัดถั่วงอกที่ภัตตาคารไทยจัดให้คนกินเจ

คนภาคกลางกินแกงเลียง ภาคเหนือมีแกงแค แกงต้มเปอะของพี่น้องชาวอีสาน เป็นแกงผักรวม อร่อยด้วยผักหลายชนิด เห็ดให้ความอร่อยคล้ายเนื้อสัตว์ ถ้างดน้ำปลาร้าในแกงต้มเปอะ ล้วนเป็นแกงมังสวิรัติ ให้วิตามิน เกลือแร่ เส้นใยอาหาร เป็นอาหารป้องกันมะเร็ง ให้เบต้าแคโรทีน ต้านทานการเสื่อมสลายของเซล รักษาความเป็นหนุ่มเป็นสาว ป้องกันความแก่ ไม่ต้องหาเครื่องสำอางแพงๆมาทา สดชื่นจากภายในดีกว่าใช้ครีมสารพัดทาภายนอก มีเครื่องดื่มต่างๆอ้างสรรพคุณเสริมสวย แม้แต่เรียกชื่อตรงๆว่าเครื่องดื่มเพื่อความงาม น่าจะกินผักหลายๆอย่าง กินให้อร่อย ไม่ใช่ถูกบังคับให้กิน

ชื่นชมผลิตภัณฑ์อาหารใหม่ๆ ที่ใช้วิธีอบให้กรอบแทนการทอด อาหารทอดไม่ว่าจะใช้น้ำมันน้อยเพียงไร แม้ว่าจะใช้กระดาษซับน้ำมันออก แต่ยังมีน้ำมันหลงเหลืออยู่ เมื่อคิดค่าพลังงานที่มาจากน้ำมัน เทียบกับปริมาณพลังงานทั้งหมด ถ้าเกินร้อยละสามสิบ เป็นอาหารไม่ดีทั้งนั้น เมื่อซื้ออาหารสำเร็จรูป ที่ฉลากจะต้องบอกปริมาณพลังงานทั้งหมด และปริมาณไขมันทั้งหมด ถ้าพลังงานทั้งหมด ๑๐๐ แคลอรี่ มีไขมันทั้งหมด ๕ กรัม จะได้พลังงานจากไขมันเท่ากับ ๕ คูณด้วย ๙ เท่ากับ ๔๕ แคลอรี่ แสดงว่าอาหารนั้นให้พลังงานจากไขมันร้อยละ ๔๕ เกินปริมาณที่เหมาะสมไปถึงร้อยละ ๕๐ คือมากกว่า ๓๐ ไปถึง ๑๕ เท่ากับครึ่งหนึ่งของ ๓๐ คือร้อยละ ๕๐

เมื่อบอกว่าของทอดทำให้ได้รับน้ำมันมาก จะได้รับคำตอบว่าใช้น้ำมันนิดเดียว แต่นิดเดียวก็ให้พลังงานมาก ไขมันหนึ่งกรัมให้พลังงาน ๙ แคลอรี่ ทำไมจึงไม่อยากให้เด็กๆกินขนมทอดกรอบ ลองอ่านดูฉลากตัวหนังสือเล็กๆ ขนมห่อละสิบบาท บอกว่าให้พลังงาน ๒๐๐ แคลอรี่ เป็นพลังงานจากไขมัน ๑๐๐ แคลอรี่ นั่นคือพลังงานครึ่งหนึ่งมาจากน้ำมัน เท่ากับได้พลังงานจากไขมันร้อยละ ๕๐ เมื่อดื่มเครื่องดื่มที่ให้แต่น้ำตาล จะได้รับพลังงานมากขึ้นโดยไม่ได้รับเส้นใยอาหาร ไม่ได้รับวิตามิน เกลือแร่ ไม่ช่วยการเจริญเติบโต ไม่มีสารป้องกันโรค มีแต่สารที่ทำให้อ้วน

อาหารมังสวิรัติอาจทำให้อ้วนได้ ถ้ากินแต่เต้าหู้ทอดจิ้มน้ำเชื่อม กินผัดผักรวมเป็นกับข้าวทุกมื้อ ดื่มกาแฟ น้ำหวาน แม้แต่น้ำผลไม้ คนไทยติดรสหวาน น้ำส้มคั้นที่คั้นสดจะมีน้ำเชื่อมและเกลือเสริมปรุงรสให้คลายเปรี้ยว การดื่มน้ำผลไม้จะได้รับน้ำหวานทีละหนึ่งแก้ว แต่การกินผลไม้สด ต้องกินจำนวนมากจึงจะเท่าน้ำผลไม้หนึ่งแก้ว ส้มเขียวหวานห้าหกผล คั้นได้น้ำส้มหนึ่งแก้ว แต่เรากินส้มได้ทีละสองผลก็เต็มที่แล้ว การดื่มน้ำผลไม้จึงทำให้ได้รับน้ำตาลมากเกินไป คนอ้วนที่ไม่กินอาหารมันจัด อาจได้รับน้ำตาลจากน้ำผลไม้

คนกินอาหารมังสวิรัติจะได้รับสารอาหารที่มีประโยชน์ครบถ้วนได้ ถ้าเลือกอาหารที่มีถั่วเมล็ดแห้งและเต้าหู้เป็นส่วนผสม มีบางคนเลือกกินเห็ด ถึงแม้เห็ดจะให้โปรตีนสูงกว่าผักอื่นๆ แต่โปรตีนจากเห็ดเป็นโปรตีนไม่สมบูรณ์ ไม่สามารถสร้างและซ่อมแซมเนื้อเยื่อ ร่างกายนำโปรตีนจากเห็ดไปเผาผลาญเป็นพลังงาน และยังเกิดมียูเรียเป็นของเสีย ทำให้ไตต้องทำงานหนัก เห็ดให้ความอร่อยคล้ายเนื้อสัตว์ แต่ถ้าต้องการประโยชน์จากโปรตีน ต้องมีเต้าหู้ผสมอยู่ด้วย

คนนับถือศาสนาฮินดูมีวิธีกินถั่วต่างๆหลายชนิด ถั่วให้โปรตีนและแป้ง ทดแทนเนื้อสัตว์ได้ดี ให้ไขมันชนิดไม่อิ่มตัว ช่วยลดโคเลสเตอรอลในเลือด ตำราโภชนาการแนะนำให้กินถั่วบ่อยๆ กินแทนเนื้อสัตว์ทั้งมื้อสัปดาห์ละครั้ง เมื่อหิวกินถั่วอบกรอบเป็นขนม เมล็ดทานตะวันและเมล็ดฟักทองเป็นขนมที่อร่อย กินในเวลาว่าง ให้โปรตีน แป้ง และไขมันแทนของคาวได้ดี ต้มจับฉ่ายใส่ถั่วลิสงคั่ว กระยาสารท ยำผักลวกใส่โปรตีนเกษตร เป็นอาหารเจที่
อร่อยและให้สารอาหารที่มีประโยชน์มาก

Advertisements

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s

%d bloggers like this: