อาหารสุขภาพ

เพื่อนบอกว่าลูกสาวขายอาหารสุขภาพ สงสัยว่าคืออะไร ได้ทราบว่าขายผักผสมผลไม้ปั่น ใส่ถ้วยสูง คนซื้อไปกินแทนอาหารทั้งมื้อ ถึงบางอ้อ เป็นห่วงคนซื้อว่าจะได้รับสารอาหารไม่ครบ ความเข้าใจที่ว่ากินผลไม้ลดน้ำหนัก เป็นความเข้าใจที่ถูกต้อง แต่การได้รับแต่ผักผลไม้ ไม่ได้อาหารอื่น ตามหลักโภชนาการ จะขาดโปรตีน ไขมันและกรดไขมันที่จำเป็น เมื่อถึงมื้อต่อไป ร่างกายขาดโปรตีน จะอยากกินเนื้อสัตว์จนกินมากเกินไป แต่ละมื้อได้รับอาหารไม่พอดี

 

เมื่อไปเยี่ยมคนป่วยที่โรงพยาบาล ได้เห็นของเยี่ยมเป็นน้ำยาบำรุงขวดเล็กๆ ซุปบ้าง รัง-นกบ้าง แพงมาก ไม่อร่อยเลย ยิ่งเป็นรังนกยิ่งน่ากลุ้มใจ เมื่อรู้ว่านกใช้น้ำลายสร้างรังยิ่งกินไม่ลง ไปรังแกนกไม่ให้เขาได้ออกไข่ ต้องสร้างรังใหม่ ตัวที่ถูกแย่งรังไปเป็นครั้งที่สอง ทำรังครั้งที่สามถึงกับมีเลือดผสมน้ำลายที่รัง น่าสงสารนก ถ้าซื้อของไปให้คนที่เรารัก ทำไมต้องทำร้ายนกตัวเล็กๆ

คนที่ซื้อของที่วางขายที่โรงพยาบาลไปเยี่ยมคนป่วย แสดงว่าไม่ได้คิดมาก่อนว่าจะมีอะไรไปเยี่ยม ไปถึงแล้วเห็นอะไรก็หยิบมา จ่ายเงินแล้วเป็นเสร็จธุระ ถ้าจะวางแผนล่วงหน้าสักนิด เลือกผลไม้หรือน้ำผลไม้ ถ้าไม่รู้ว่าคนป่วยกินอะไรได้กินอะไรไม่ได้ ซื้อของไปฝากคนเฝ้าไข้ก็ได้ ผลไม้เป็นสิ่งที่ดีสำหรับทุกโรค ให้น้ำ วิตามิน เกลือแร่ และเส้นใย ไม่ต้องกลัวว่าจะมีไขมันย่อยยาก แต่ผลไม้อย่างเดียวไม่พอ ต้องได้กินไข่ ดื่มนมด้วย นมเปรี้ยวชนิดไม่มีไขมันเป็นเครื่องดื่มที่อร่อยสำหรับทุกคน ย่อยง่าย ไม่แสลงโรคส่วนมาก

เห็นผู้ประกาศข่าวโทรทัศน์ท่านหนึ่ง ลดน้ำหนักได้หลายกิโลกรัม เพื่อนร่วมงานชมว่าสวยขึ้น เป็นห่วงว่าเธอจะลดมากจนเสียสุขภาพ การได้รับแต่ผลไม้ยังไม่พอที่จะสร้างเนื้อเยื่อ และสร้างภูมิคุ้มกันโรค ในสมัยที่ไข้หวัดใหญ่ระบาดไปทั่วโลก รวมทั้งโรคภัยชนิดต่างๆที่ล้วนเป็นอันตรายร้ายแรง คนที่ขาดภูมิคุ้มกันจะติดโรคได้ง่าย ติดแล้วรักษาให้หายได้ยาก

อาหารสุขภาพหมายความถึงอาหารที่กินแล้วร่างกายแข็งแรง ไม่ใช่อะไรอย่างหนึ่งอย่างเดียว การดื่มเครื่องดื่มบำรุงร่างกาย แต่ไม่ได้รับอาหารอื่น ไม่สามารถสร้างความแข็งแรงได้ ถ้าได้รับพลังงานไม่พอ กินอะไรดีเท่าไร แพงเท่าไร ร่างกายจะนำไปใช้สร้างพลังงาน เท่ากับกินข้าวนั่นเอง ข้าวถูกกว่าและอร่อยกว่ามาก

อาหารสุขภาพต้องให้พลังงานอย่างน้อยมื้อละ ๔๐๐ แคลอรี่ ไม่ว่าจะทำงานหนักหรือเบา คนเราต้องได้รับพลังงานเพื่อการทำงานของอวัยวะภายใน การหายใจ การนั่ง นอน ยืน เดิน ต้องการพลังงานตลอดเวลา คนที่ไม่ทำอะไรเลย ต้องได้รับพลังงานเท่ากับน้ำหนักตัวคูณด้วย ๒๕ ดังนั้นคนที่น้ำหนักตัว ๕๐ กิโลกรัม ต้องการพลังงานสำหรับการมีชีวิตอยู่วันละ ๑๒๕๐ แคลอรี่ อาหารสุขภาพจึงต้องให้พลังงานพอดีกับพลังงานที่ใช้ไป คนทำงานเบาต้องได้รับพลังงานวันละ ๑๘๐๐ แคลอรี่ คนลดน้ำหนักต้องได้รับพลังงานเพียงพอ จึงจะลดได้อย่างสบาย

อาหารสำเร็จรูปที่มาจากโรงงาน จะต้องมีฉลากโภชนาการ บอกปริมาณสารอาหารที่สำคัญ สิ่งที่ควรอ่านคือปริมาณพลังงาน ไขมัน และโปรตีน ไม่ต้องสนใจเรื่องวิตามิน เพราะอาหารที่ผ่านกรรมวิธีและเก็บไว้นานแล้ว แทบจะไม่เหลือวิตามินที่ละลายน้ำ คือวิตามินบีรวม และวิตามินซี เมื่อกินอาหารสำเร็จรูปจึงต้องใส่ผักเพิ่ม ร่างกายต้องการโปรตีนจากสัตว์หรือจากถั่วเหลือง โปรตีนที่สมบูรณ์จำเป็นต่อการสร้างเซลทุกชนิด ถ้าขาดโปรตีนที่สมบูรณ์ จะไม่มีการสร้างกล้ามเนื้อ ขาดภูมิคุ้มกัน เซลสมองจะเสื่อมลง

การขาดไขมันจะทำให้ร่างกายไม่ได้รับวิตามินที่ละลายในไขมัน ถึงแม้ท่านที่ดื่มน้ำแค-รอทที่มีแคโรทีนมากมาย แต่ร่างกายนำไปใช้ไม่ได้เพราะขาดไขมัน ที่จะเป็นตัวพาแคโรทีนไปในกระแสเลือด ทำให้เกิดผื่นเล็กๆตามผิวหนัง การขาดไขมันทำให้รู้สึกหิว แม้ว่าจะได้กินอาหารจำนวนมาก แต่ยังหิวอยู่ เมื่อหิวมากๆจะทนไม่ได้ ต้องกินอาหารทอด อาหารผัด จนได้รับไขมันมากเกินไป

อาหารที่ให้สารอาหารไม่ครบตามความต้องการของร่างกาย เป็นอาหารไม่สมดุล กินแล้วไม่ได้มีการสร้างเนื้อเยื่อที่เสื่อมสลายไป ร่างกายนำไปเผาผลาญเป็นพลังงาน ส่วนที่เกินความต้องการจะเปลี่ยนเป็นไขมัน อาจจะผอมแต่เอวหนา มีไขมันหน้าท้องแต่เนื้อเหี่ยว จับแขนดูนิ่ม กล้ามเนื้อจะมีน้ำหนักมากกว่าไขมัน คนที่มีไขมันในร่างกายมาก น้ำหนักตัวไม่มาก แต่ดูอ้วน คนที่มีกล้ามเนื้อมาก มีไขมันน้อย ดูผอมแต่น้ำหนักตัวมาก เป็นน้ำหนักกระดูกและกล้ามเนื้อ มองดูเห็นได้ว่าแข็งแรง

อาหารสุขภาพจึงต้องมีทั้งข้าว เนื้อสัตว์ ผัก ผลไม้และไขมัน สัดส่วนของอาหารเป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้เป็นอาหารสุขภาพ หรืออาหารไม่สมดุล เครื่องดื่มที่เหมาะสำหรับสุขภาพ จะต้องมีทั้งผลไม้หรือผลไม้ผสมผัก เสริมด้วยนมพร่องไขมัน นมขาดไขมันไม่ใช่สิ่งที่ดี ถ้ามื้อนั้นไม่มีไขมันปรุงอาหารเลย แต่ถ้าได้กินข้าวแลกับข้าวแล้ว ดื่มนมเป็นเครื่องดื่ม นมขาดมันเนยช่วยเสริมแคลเซียมและโปรตีนได้ดี

ตามสถานที่ท่องเที่ยวในเมืองใหญ่ มีซุ้มเล็กๆขายน้ำผลไม้ปั่น แครอทปั่นเป็นตัวชูโรง สีสวย กินอร่อยพอสมควร ไม่ถึงกับต้องกล้ำกลืนฝืนใจดื่ม คนขายชอบขายเพราะต้นทุนถูก มีคนสรรเสริญสรรพคุณกันมากว่าให้สารป้องกันความแก่ แต่การได้รับสารอาหารที่ดีอย่างใดอย่างหนึ่งมากเกินไป ไม่ใช่สิ่งที่ดี กลับกลายเป็นโทษได้

การดื่มผลไม้และผักปั่นถ้วยโตๆ อาจหนักท้องได้ชั่วครู่ แต่ดื่มแล้วยังรู้สึกหิวเนื้อสัตว์หรือไข่ เดินผ่านร้านอาหารตามสั่ง ได้กลิ่นเขาเจียวไข่จะอยากกิน เงินก็มีอยู่ในกระเป๋า จะอดของที่เคยได้กินและชอบได้สักนานเท่าไร ถ้าจะรักษาสุขภาพ ต้องได้กินของที่ชอบ ลดบางสิ่งที่มากเกินไป ทำอาหารใส่น้ำมันให้น้อยลง กินไข่ต้มแทนไข่เจียว เคยกินไข่เจียวสองฟองลดเหลือฟองเดียว เพิ่มผักที่ชอบเช่นใส่ผักในสุกี้ กินสลัดผักสดใช้น้ำยำแทนน้ำสลัด ลดกะทิในแกง เลิกกินขนมปังทอด การลดไขมันและน้ำตาลในอาหารปกติเป็นอาหารสุขภาพแล้ว

โฆษณา

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s

%d bloggers like this: