โคเลสเตอรอลอีกแล้ว

โรคที่เป็นกันมากในสมัยนี้ คือโรคหัวใจและความดันโลหิตสูง เนื่องมาจากมีสารไขมัน เกาะที่ผนังหลอดเลือด ทำให้เส้นเลือดตีบ ความดันสูงเกินปกติ ส่วนมากเกิดกับคนที่ไม่ค่อยได้เคลื่อนไหวร่างกาย คนขายของที่นั่งอยู่กับที่ เด็กเล่นเกมคอมพิวเตอร์ คนทำงานสำนักงาน แม้แต่ครูที่นั่งสอน ไม่เดินไปเดินมา กินอาหารอร่อยมากจนได้รับพลังงานมากกว่าที่ใช้ไป ร่างกายสะสมพลังงานส่วนเกินไว้เป็นไขมันรอบเอว มีไขมันในเลือดสูง

ไขมันในเลือดสูงหรือต่ำ มีวิธีเดียวที่จะรู้ได้ คือต้องไปโรงพยาบาล เจาะเลือดตรวจ แพทย์จะบอกว่าสารที่สำคัญในเลือดมีพอดีหรือมากน้อย และแนะนำวิธีป้องกันโรคหัวใจ หรืออาจต้องกินยาช่วยลดไขมัน สารที่กลัวว่าจะมากเกินไปคือโคเลสเตอรอล คนทั่วไประวังไม่กินอาหารที่มีโคเลสเตอรอลสูง ใครๆก็รู้ว่าไข่แดง ตับ กุ้ง ปลาหมึก นม เนย มีโคเลสเตอรอลสูง จึงพยายามกินแต่น้อยหรือไม่กินเลย แต่โคเลสเตอรอลในเลือดของเรา ไม่ได้มาจากอาหารเท่านั้น ร่างกายเราสร้างขึ้นเองมากกว่าที่ได้รับจากอาหารเสียอีก บางคนกินอาหารที่มีโคเลสเตอรอล แต่ออกกำลังสม่ำเสมอ ไม่กินอาหารมากเกินไป รักษาน้ำหนักตัวไม่ให้อ้วน ก็สามารถมีไขมันในเลือดน้อยได้

ไขมันบางอย่างไม่มีโคเลสเตอรอล แต่เป็นอันตรายต่อคนที่มีน้ำหนักเกิน และออกกำลังกายน้อย หรือไม่ออกกำลังกายเลย นั่นคือน้ำมันมะพร้าว และน้ำมันปาล์ม ตามธรรมชาติแล้ว น้ำมันพืชทุกชนิดไม่มีโคเลสเตอรอล แต่กรดไขมันอิ่มตัวในน้ำมันมะพร้าวและน้ำมันปาล์ม ทำให้ร่างกายสร้างโคเลสเตอรอลมาก ขับถ่ายออกน้อย ระดับโคเลสเตอรอลในเลือดจึงสูง ถ้าวันไหนจะตามใจปาก กินอาหารทอดกรอบ ต้องหาเรื่องไปเดินออกกำลังกาย

ผู้ผลิตต้องการขายสินค้า จะโฆษณาน้ำมันอิ่มตัวว่าไม่มีโคเลสเตอรอล แม้จะเป็นความจริง แต่ถ้าผู้บริโภคมีไขมันในเลือดสูงอยู่แล้ว ไม่ควรกินอย่างยิ่ง น้ำมันปาล์มมีราคาถูกกว่าน้ำมันถั่วเหลือง ทำอาหารได้กรอบทนกว่า แต่ทำให้ร่างกายสร้างโคเลสเตอรอลมากขึ้น ขับถ่ายออกน้อยลง กินมากเป็นเวลานาน จะเกิดมีไขมันเกาะเส้นเลือด เส้นเลือดตีบ ทำให้เลือดไหลเวียนไม่สะดวก ความดันโลหิตสูง เมื่อเกิดอารมณ์เครียด อาจเส้นเลือดในสมองแตก เป็นอัมพาต หรือเส้นเลือดไปเลี้ยงหัวใจตีบตัน หัวใจไม่มีเลือดหล่อเลี้ยง หัวใจวายเฉียบพลัน ไปหาหมอไม่ทัน ถึงตายได้

น้ำมันที่ดีคือน้ำมันไม่อิ่มตัว นักโภชนาการพบว่าน้ำมันปลาที่มาจากปลาทะเล เป็นน้ำมันที่ดี ทำให้ไขมันในเลือดลดลง แต่คนส่วนมากคิดแต่ว่ากินปลาถึงจะดี เอาปลาไปชุบแป้งทอด ทอดในน้ำมันอิ่มตัว เป็นปลาทอดกรอบ กินกับสลัด ใส่น้ำสลัดน้ำข้นซึ่งใส่น้ำมันมาก ตำรับน้ำสลัดน้ำข้น ใช้ไข่แดงหนึ่งฟอง น้ำมันพืชหนึ่งถ้วย ในน้ำสลัดจึงมีแต่น้ำมันกับไข่แดง เครื่องปรุงรสอื่นคือน้ำตาล เกลือ พริกไทย มัสตารด น้ำส้มสายชูรวมกันไม่ถึงสองช้อน ยิ่งใส่น้ำสลัดมาก ยิ่งได้รับไขมันมาก ถึงจะมีผักในมื้อนี้ ไขมันก็มากเกินความต้องการของร่างกาย ร้านอาหารมักจะมีรายการมันฝรั่งทอดเป็นเครื่องเคียง กินกับซอสและเกลือ ล้วนแล้วแต่เป็นอันตราย การกินปลาจึงต้องระวังด้วยว่า ไม่เติมไขมันในการประกอบอาหาร

คนส่วนมากขอกินอร่อย ไม่สนใจว่าทำด้วยอะไร ขอให้เป็นปลา พวกผู้สูงอายุจะขอกินปลาไว้ก่อน ยิ่งเป็นปลาชุบแป้งทอดกรอบจะชอบมาก ชื่นชมว่าอร่อย ร้านอาหารปลาขึ้นชื่อมีปลาชุบแป้งทอด ราดน้ำยำ ใส่เครื่องสมุนไพร ตะไคร้ ใบมะกรูด พริกขี้หนู ใส่งาคั่ว โรยด้วยถั่วลิสงทอด รสชาติจัดจ้าน ยิ่งกินยิ่งอร่อย กินแล้วอิ่มทนเพราะมีไขมันมาก ทั้งน้ำมันทอดปลา ทั้งน้ำมันจากถั่วลิสง คนกินพอใจคิดว่าได้กินปลาและสมุนไพร

การกินปลาทอด กินสมุนไพรทอด ไม่ช่วยลดโคเลสเตอรอล แม้ว่าจะไม่ได้กินโคเลสเตอรอล แต่ไขมันจากน้ำมันทอดอาหาร เป็นไขมันอิ่มตัว บางทีอาหารอร่อยทำให้กินเกินอิ่ม กินแล้วง่วง ของีบสักพัก ล้วนเป็นการปฏิบัติตนที่ไม่ดี สร้างไขมันรอบเอว ถ้าจะกินปลาให้ได้ประโยชน์ ต้องกินปลาต้ม ปลานึ่ง แกงส้มใส่ปลา เป็นการกินปลาและสมุนไพรที่ดีที่สุด ดีพอๆกับปลานึ่งมะนาว ปลานึ่งจิ้มแจ่ว

อาหารไทยแท้ไม่ใส่น้ำมันหรือกะทิ เป็นแกงส้ม ต้มยำ น้ำพริกผักจิ้ม คนไทยสมัยก่อนสุขภาพดี คงไม่ใช่เพียงได้กินอาหารดี การปฏิบัติตนก็ดีด้วย ไปไหนใกล้ไกลใช้วิธีเดินไป คนสมัยนี้ไม่ชอบขึ้นสะพานลอยข้ามถนน เพราะเหนื่อยกับการขึ้นบันได คนที่ขึ้นบันไดบ่อยๆจะไม่เหนื่อย เดินสองป้ายรถเมล์พอสบายๆ ถ้าคุณเดินแล้วเหนื่อยมาก แสดงว่าหัวใจไม่แข็งแรง การออกกำลังครั้งแรกจะเหนื่อยเร็ว เมื่อได้ทำบ่อยๆจะชินและไม่เหนื่อย

ถ้ายังอายุไม่ถึงหกสิบ เดินขึ้นสะพานลอยเหนื่อย แสดงว่าผิดปกติ ควรไปตรวจร่างกายและเริ่มออกกำลัง ทำวันละน้อย ไม่ต้องมากจนเหนื่อย แต่ละคนชอบการออกกำลังกายคนละแบบ ถ้าจะเดินต้องมีรองเท้าสำหรับเดิน ถ้ารองเท้าไม่พอดี ไม่ช่วยพยุงเท้าและข้อเท้า จะเจ็บหรือเท้าพลิกง่าย คนที่กระดูกเปราะอาจจะเป็นอันตรายมาก รองเท้าผ้าใบและรองเท้าหุ้มตลอดเท้า ไม่บีบปลายเท้า เดินสิบนาทีไม่เจ็บไม่เมื่อย

การพยายามไม่กินอาหารที่มีโคเลสเตอรอล ไม่พอที่จะป้องกันไขมันอุดตันเส้นเลือด ต้องเลือกอาหารที่มีไขมันชนิดดี ปัญหาอยู่ที่คนส่วนมากไม่สนใจเรียนรู้ ท่านที่อ่านบทความนี้คงจะมีสุขภาพดี แต่คนใกล้ตัวหลายๆคนไม่สนใจ มีบางคนคิดว่ากินอะไรก็ได้ เดี๋ยวก็จะตายแล้ว ทีนี้เกิดป่วยแต่ไม่ตาย ต้องลำบากมาก อยู่โรงพยาบาล เสียเงินเสียเวลา คนใกล้ตัวต้องลำบากหาเงินมาช่วยค่ารักษา เสียเงินเดินทางไปเยี่ยม

ความอร่อยหรือไม่อร่อยอยู่ที่ความเคยชิน เมื่อกินอาหารมีประโยชน์ในตอนแรกอาจจะไม่ค่อยอร่อย กินบ่อยๆจะอร่อยขึ้น ไม่ว่าอาหารจะมีประโยชน์หรือไม่มี ต้องอร่อยคนจึงจะกิน ถ้ามีประโยชน์แต่กินไม่ลงก็ไม่มีผล ทำให้อร่อยด้วยพริก กระเทียม น้ำมะนาว ใช้เกลือ น้ำตาลและน้ำมันแต่น้อย ไม่ต้องกลัวโคเลสเตอรอลจนเกินไป

โฆษณา

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s

%d bloggers like this: