อาหารบำรุงสมอง

จวนเวลาสอบของนักเรียนนักศึกษา เวลาส่งงานของคนทำงาน ต้องมีสมองดีจึงจะคิดคำตอบ หรือคิดงานได้ มีข้อแนะนำที่ใช้ได้เสมอคือ ต้องอิ่มและอร่อย เมื่อไรอารมณ์เสีย ลองทบทวนหาสาเหตุ คงเป็นเพราะหิวหรือโกรธ เมื่อไรท้องอิ่ม เรื่องควรโกรธก็ทนได้ จะให้คิดงานได้ดี ต้องไม่หิวจนคิดถึงแต่เรื่องอาหาร เมื่อได้กินอาหารอร่อยจนอิ่ม จะมีความพร้อมที่จะเรียนหรือทำงาน

อาหารอิ่มหนึ่งควรจะได้พลังงานอย่างน้อย ๕๐๐ แคลอรี่ นั่นคือ ถ้ากินอาหารสามมื้อ จะได้พลังงาน ๑๕๐๐ แคลอรี่ เหลือสำหรับเครื่องดื่มและขนมอีก ๓๐๐ ถึง ๕๐๐ แคลอรี่ รวมในหนึ่งวัน คนทั่วไปที่มีน้ำหนักตัวพอดี ไม่อ้วนมากหรือผอมมาก ทำงานเบาเช่นงานในสำนักงาน เรียนในโรงเรียน วิทยาลัย หรือมหาวิทยาลัย วันหนึ่งต้องได้รับพลังงาน ๑๘๐๐ ถึง ๒๐๐๐ แคลอรี่ ในหนึ่งมื้อถ้าได้รับพลังงานไม่ถึง ๕๐๐ แคลอรี่ จะอิ่มเดี๋ยวเดียว ไม่ถึงสามชั่วโมงหิวอีกแล้ว อาหารบางอย่างย่อยหมดเร็ว ทำให้หิวเร็ว เมื่อหิวจะไม่มีสมาธิเรียนหรือทำงาน

เมื่อตื่นขึ้นตอนเช้า เราหิวอาหารเพราะอาหารที่ได้รับเมื่อวานนี้ย่อยหมดแล้ว บางคนไม่กินอาหารเช้า อ้างว่าไม่หิว แต่ยังไม่ถึงเวลาพักกลางวันจะหิวมาก ที่ทำงานส่วนมากให้พักงานหลังจากเข้างานไปสองชั่วโมง เพื่อดื่มเครื่องดื่มและกินอาหารว่าง เป็นที่เข้าใจกันทั่วไปว่าเป็นช่วงเบรก นักเรียนในโรงเรียนมีเครื่องดื่มนมให้ดื่ม ผู้ใหญ่ต้องเตรียมอาหารว่างไปเอง หรือปรุงเครื่องดื่มจากมุมพักที่มีอยู่เกือบทุกที่ทำงาน
ไม่ว่าจะเป็นอาหารมื้อหรืออาหารว่าง ควรได้รับสารอาหารทุกชนิด ได้พลังงานจากโปรตีนและจากไขมันครึ่งหนึ่ง อีกครึ่งหนึ่งได้จากคารโบไฮเดรท อาหารกล่องและขนมบรรจุถุงส่วนมากจะบอกจำนวนพลังงานทั้งหมด และบอกปริมาณสารอาหารต่างๆ ถ้าทำอาหารเอง คิดคำนวณดูได้ ข้าวสุกให้พลังงานจานละประมาณ ๒๐๐ แคลอรี่ เนื้อสัตว์ ๑๐๐ กรัม ให้โปรตีน ๑๕-๒๐ กรัม เป็นพลังงานจากโปรตีน ๖๐ ถึง ๘๐ แคลอรี่ ในเนื้อสัตว์ส่วนมากมีไขมันอยู่ด้วย หมูมีไขมันอยู่มาก ไก่ส่วนหนังให้ไขมัน รวมไขมันที่ปรุงอาหาร เราจะได้รับพลังงานจากไขมัน เกือบ ๒๐๐ แคลอรี่ ผักให้พลังงานน้อย ถึงจะกินเต็มจาน พลังงานจากผักจะไม่ถึง ๕๐ แคลอรี่ ดังนั้นจึงชวนกันกินผักครึ่งหนึ่ง ข้าวและกับข้าวอีกครึ่งหนึ่ง

ของว่างของคนส่วนมากมีแต่ไขมันและคารโบไฮเดรท ขนมทอดกรอบ กล้วยแขก คุกกี้ มันฝรั่งทอดกรอบ มีแต่แป้ง น้ำมัน เกลือ น้ำตาล ไม่มีโปรตีน เป็นอาหารที่ไม่ช่วยบำรุงสมอง อาจทำให้คิดไม่ออกเพราะเสียพลังงานย่อย กินแล้วง่วง เรียนไม่รู้เรื่อง จะคิดงานไม่คล่อง อาหารทุกมื้อ ไม่ว่าจะมื้อใหญ่หรือมื้อเล็ก ควรมีส่วนผสมของเนื้อสัตว์ ไข่ นม ถั่วเหลือง นิดหน่อยก็ยังดี เพื่อให้ได้รับโปรตีนที่มีประโยชน์

อาหารเช้าเป็นสิ่งสำคัญที่สุดประจำวัน ปาท่องโก๋กับน้ำเต้าหู้เป็นของง่ายสำหรับคนจำนวนมาก แต่เป็นมื้อเช้าที่ไม่พอสำหรับบำรุงสมอง ขาดสารอาหารโปรตีนและวิตามินเกลือแร่ ทั้งสามอย่างนี้อยู่ในเนื้อสัตว์ นม ผัก ผลไม้ ถึงจะอิ่มเพราะได้รับแป้งและไขมัน แต่ขาดส่วนที่สำคัญคือเนื้อ ผัก และผลไม้ ถ้าเปลี่ยนน้ำเต้าหู้เป็นนมจะดีขึ้น ยิ่งได้ผลไม้ยิ่งดี แต่คงยังไม่สมบูรณ์

คนไทยติดนิสัยกินโจ๊กเป็นอาหารเช้า คงติดมาจากบรรพบุรุษที่มาจากเมืองจีน โจ๊กเป็นอาหารร้อน กินเย็นไม่อร่อย เมื่อร้อนจะรีบกินคงไม่ได้ ไม่เหมาะอย่างยิ่งสำหรับครอบครัวที่ต้องรีบออกจากบ้าน พาลูกไปโรงเรียน พ่อแม่ไปทำงาน ถึงจะมีเวลากิน แต่กินจนเต็มท้องแล้วยังได้แต่น้ำ เพราะโจ๊กเป็นข้าวต้มที่ต้มในน้ำมากจนข้าวนุ่มไม่เป็นเม็ด กินอิ่มเดี๋ยวเดียวก็หิวแล้ว

อาหารที่บำรุงสมอง ต้องเป็นอาหารที่อิ่มได้สามสี่ชั่วโมง ถ้าน้อยกว่านี้ เมื่อความหิวมาเยือน จะคิดจะทำอะไรย่อมไม่ได้ดี ใครพูดอะไร ทำอะไรไม่ถูกใจก็โกรธ แทนที่จะได้เพื่อนช่วยกันคิด จะได้ศัตรู มีเพื่อนนักเรียนที่โกรธกัน จนออกจากโรงเรียน จากกันไปยี่สิบสามสิบปี ยังจำได้ว่าโกรธกันอยู่ แต่โกรธเรื่องอะไร จำไม่ได้แล้ว เสียดายเวลาที่ควรได้มีเพื่อนดีๆ กลับเสียเพื่อนไป ดีที่เมื่อมาพบกันอีกที ต่างคนต่างเป็นผู้ใหญ่ ได้ดีกัน กลับมาเป็นเพื่อนกันใหม่

มื้อเช้าเป็นมื้อที่ควรได้กินอาหารหนักที่สุด ชดเชยการขาดอาหารในช่วงกลางคืน และให้พลังกายพลังสมอง สำหรับอีกสี่ห้าชั่วโมงก่อนเวลาอาหารกลางวัน คนที่คิดจะงดอาหารที่มาจากสัตว์ ต้องได้นมหรือถั่วเหลืองซึ่งให้โปรตีนสมบูรณ์ ร่างกายสามารถนำไปสร้างเนื้อเยื่อแทนที่เสื่อมสลายไปได้ ช่วงเวลาพักสายและบ่าย ก่อนถึงเวลาอาหารกลางวันและเย็น ถ้ามีโอกาสได้ดื่มกินอาหารว่าง ควรให้มีทั้งเนื้อสัตว์ นม ถั่ว ผัก และผลไม้

อาหารกลางวันและเย็นอาจไม่ต้องมากเท่าอาหารเช้า อาหารกลางวันที่หนักจะทำให้ง่วงหลังอาหาร บางประเทศมีธรรมเนียมที่ดี ให้คนได้หลับหลังอาหารกลางวัน แล้วทำงานต่อตอนบ่ายจนเย็นค่ำ อาหารเย็นจึงเลยเวลาอาหารของเราคนไทย อาหารหนักหมายถึงอาหารที่ย่อยยากและย่อยได้ช้า เป็นอาหารที่มีไขมันมาก ไม่ได้หมายความว่าน้ำหนักมาก ไขมันเพียงช้อนเดียว ให้พลังงานเท่ากับข้าวเปล่าหนึ่งจาน อาหารที่ผัดหรือทอด มีน้ำมันติดอยู่มาก เป็นอาหารหนัก อิ่มนาน ใช้พลังงานในการย่อยมาก มีคนไปงานเลี้ยงตอนค่ำ เข้านอนแล้วไม่ตื่น เพราะใช้พลังงานย่อยอาหารมาก หัวใจทำงานหนัก เป็นโรคหัวใจอยู่แล้ว อาจหัวใจวายจนตาย

อาหารเสริมบางอย่างโฆษณาให้เข้าใจว่าช่วยบำรุงสมอง เช่นจัดแข่งขันเกมที่ต้องใช้ความคิด ไม่มีทางที่อาหารเสริมจะดีกว่ากินนมหนึ่งแก้ว หรือไข่หนึ่งฟอง เพราะจะอิ่มนานกว่า สิ่งที่จะบำรุงสมองอยู่ในนมในไข่ บางคนไม่กินไข่แดง ไม่ใช่ไม่ชอบ แต่รังเกียจว่ามีโคเลสเตอรอล อยากถามว่าไม่กินไข่แดงแล้วจะได้เหล็กจากไหน เหล็กสร้างเม็ดเลือดแดง จำเป็นในการฟอกเลือด กินผักให้มาก ออกกำลังบ้าง ไม่ต้องอดไข่แดง กุ้ง ปลาหมึก ของอร่อยทั้งนั้น กินอิ่มและอร่อย ไม่อิ่มมาก จะมีสมองดีแน่นอน

Advertisements

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s

%d bloggers like this: