พฤกษเคมี

สารในพืชที่ช่วยทำลายอนุมูลอิสระ ได้ชื่อว่าช่วยป้องกันการแก่ และป้องกันโรคมะเร็ง คำพฤกษเคมีมาจากคำภาษาอังกฤษว่าไฟโตเคมิคัล ไฟโตคือมาจากพืช มาใช้ภาษาสวยๆว่าเป็นสารเคมีที่มาจากพืช ยังไม่มีใครแยกออกมาเป็นสารใดสารหนึ่ง เรียกรวมๆกันเป็นสารต่างๆที่มีประโยชน์ ช่วยดึงออกซิเจนจากสารอนุมูลอิสระในร่างกาย ไม่ให้ทำปฏิกิริยาที่จะทำให้เกิดการทำลายเนื้อเยื่อต่างๆ สารพวกนี้มาจากพืชตามชื่อ มีการชวนกันให้กินพืชบางอย่าง ว่ามีสารพฤกษเคมีมาก ที่จริงพืชทุกชนิดมีสารพวกนี้ พืชที่มีสีเข้มจะมีมาก

การเชื่อคำบอกเล่าที่มาทางสื่อต่างๆนั้น ต้องพิจารณาดูว่าจะทำตามได้ยากง่ายเพียงไร จะต้องเสียเงิน เสียเวลามากหรือไม่ พืชส่วนมากมีฤดูกาลเฉพาะตัว บางอย่างมีมากในหน้าฝน บางอย่างมีมากในหน้าหนาว บางอย่างมีมากในหน้าร้อน มีมากที่ส่วนหนึ่งของประเทศ อาจจะหายากในที่ที่เราอยู่ บางอย่างทำเป็นอาหารได้ยาก บางอย่างไม่อร่อยเอาเสียเลย

สมัยนี้คนอายุยืนมากกว่าสมัยก่อนมาก อยากถามท่านผู้มีอายุยืนหลายๆท่าน ว่าท่านได้กินพืชที่เขากำลังชื่นชมกันมากและบ่อยเพียงไร การวิจัยพืชชนิดใดชนิดหนึ่ง พบว่ามีคุณประโยชน์นั้น ไม่ยุติธรรมต่อพืชอื่นๆอีกมากมาย ผักใบเขียวทุกชนิดให้สารไฟโตเคมิคัล ผักบุ้ง ตำลึง คะน้า บรอคคะลี่ แค ชะอม เป็นตัวอย่างพืชพื้นเมืองของไทย หาได้ทุกตลาดทั่วประเทศ เก็บได้รอบรั้ว ราคาไม่แพง ทำอาหารได้ง่าย กินอร่อย กินได้หมดไม่มีส่วนที่ต้องทิ้งเลย ถ้าปลูกเองไม่มีสารพิษ

ตำราโภชนาการไม่ให้กินของซ้ำกันเป็นเวลานาน อาหารทุกชนิดมีส่วนดีส่วนเสีย ไม่มีอาหารใดที่มีสารอาหารครบทุกชนิด แต่ละคนมีความต้องการสารอาหารไม่เหมือนกัน เด็กต้องการโปรตีน ธาตุแคลเซียม ฟอสฟอรัส เหล็ก ไอโอดีน วิตามินต่างๆ เพื่อสร้างความเจริญเติบโต ต้องการพลังงานสูงเมื่อเทียบกับน้ำหนักตัว เพราะเด็กมีการออกกำลังกายมาก มีการเคลื่อนไหวร่างกายมาก วิ่ง กระโดด มากกว่าวัยอื่นๆ ผู้สูงอายุต้องการสารอาหารเพียงเพื่อให้ดำรงชีวิตอยู่ได้ ไม่มีการเติบโต ความต้องการพลังงานลดลง เพราะเคลื่อนไหวร่างกายน้อยกว่าวัยอื่นๆ ระบบการย่อยการดูดซึมอาจไม่ดีเท่าวัยอื่นๆ ดังนั้นการกินอาหารอาจแตกต่างกันบ้าง แต่ไม่ใช่ต้องจัดอาหารแยกกันทั้งๆที่อยู่บ้านเดียวกัน

การจะให้กินแกงส้มทุกวันเพื่อลดไขมัน หรือเพื่อให้ได้รับผักชนิดใดชนิดหนึ่ง เป็นเรื่องไม่สมจริง ไม่มีใครจะกินอาหารอย่างเดียวกันทุกวันทุกมื้อ แม้แต่ของที่ชอบมาก ถ้าได้กินบ่อยซ้ำๆทุกวันก็เบื่อได้ คนเรามีการป้องกันตามธรรมชาติ ไม่ให้ได้รับสิ่งไม่ดีมากเกินไป โดยให้คิดอยากเปลี่ยนอาหารไปหลายๆอย่าง ผักเป็นอาหารที่มีประโยชน์มาก แต่การกินผักอย่างเดียวซ้ำๆ อาจได้รับสารบางอย่างมากเกินไป และอาจขาดสารบางอย่างที่ไม่มีอยู่ในผักชนิดนั้นได้ ผักกะ-เฉดให้เส้นใย ช่วยการขับถ่าย แต่การหุงต้มเร็วหรือกินดิบ อาจมีพยาธิติดมา เป็นต้น

เมื่อไปพบเพื่อนวัยดึกเมื่อครั้งสุดท้าย มีข้อมูลเกี่ยวกับผักที่กำลังฮิต เป็นผลการวิจัยว่าดีนักหนา กลับบ้านมาวันเดียวกัน พี่สาวโทรศัพท์มาถามว่าผักนั้นดีอย่างไร ตอบตามตรงว่าไม่รู้เพราะไม่สนใจ ไม่ต้องการให้ความดีผักอย่างใดอย่างหนึ่งมากเกินไป ถ้าหมดหน้าของผักนั้น จะไปหากินได้ที่ไหน ผักอื่นๆไม่ใช่ไม่ดี แต่ยังไม่มีคนวิจัย จึงไม่ได้รับการชื่นชม บังเอิญผักที่กำลังเป็นที่นิยม เป็นผักที่กินยาก ต้องปอกและเคี้ยวคายเส้นใย เส้นใยแข็งเกินกว่าที่จะกลืน ถ้านำไปสับให้ละเอียดจะดีไหม ตอบว่าไม่ดี เพราะร่างกายเราไม่อาจย่อยเส้นใยผักได้ มีความดีอย่างเดียวคือช่วยการขับถ่าย

เซลลูโลสที่เป็นเส้นใยโครงสร้างของพืช เป็นส่วนที่เราย่อยไม่ได้ มีมากในอาหารจะช่วยการขับถ่าย สารอาหารอาจติดเส้นใยออกมาบ้าง เป็นส่วนประกอบของอาหารลดน้ำหนัก การเร่งการขับถ่าย ทำให้ได้รับสารอาหารไม่หมด กินมากได้แต่ไม่อ้วน เวลาอยากลดน้ำหนักเร็วๆ ให้กินผักน้ำพริก กินผักมากๆ กินข้าวแต่น้อย ไม่กินของทอด เพียงสองสามวันลดน้ำหนักได้ครึ่งกิโลกรัม ทำเป็นประจำจะลดไขมันรอบเอวลงได้ เสื้อผ้าที่คับค่อยสบายขึ้น

แพทย์แนะนำว่าเมื่ออายุมากอย่าให้ผอม เดี๋ยวกระดูกจะพรุน แต่ลองปล่อยให้น้ำหนักตัวเพิ่มเพียงนิดเดียว ปรากฏว่าน้ำหนักที่เพิ่มอยู่แต่ที่เอว เป็นไขมันทั้งหมด เห็นจะปล่อยให้เพิ่มไม่ได้ เอวหนา ไขมันในเลือดต้องเพิ่มแน่ๆ เลือกที่จะไม่เพิ่มน้ำหนัก แต่กินแคลเซียมเสริมตามที่หมอจัดให้ดีกว่า กินผักสีเขียวเข้มให้บ่อยเท่าที่จะบ่อยได้ มีน้ำพริกใส่ตู้เย็นไว้เป็นประจำ กินข้าวกับน้ำพริกวันเว้นวัน จะกินทุกวันกลัวจะเบื่อแล้วจะไม่กินไปนาน

สังเกตเพื่อนร่วมวงอาหาร แต่ละคนชอบผักต่างๆไม่เหมือนกัน ต้องนับว่าความเคยชินมีส่วนสร้างความชอบ ดิฉันชอบกินมะเขือเปราะสดๆกรอบ เพื่อนสองสามคนชอบให้ต้มสุก เขาบอกว่าหวานอร่อย ผักน้ำพริกในจานมีหลายอย่าง บางคนชอบดอกกะหล่ำ บางคนชอบขมิ้นขาว บางคนชอบกระชายสด คนกรุงเทพฯชอบแต่ผักที่มีขายทั่วไป ถั่วฝักยาว แตงกวา ถั่วพู มะเขือยาวชุบไข่ทอด ชะอมชุบไข่ทอด ทั้งๆที่รู้ว่าของชุบไข่ทอดให้ไขมันมาก แต่ความเคยชินทำให้ตักมากเกินไป ต้องแก้ด้วยการกินผักสดผักต้มมากๆ จะได้ไม่ดูดซึมเอาไขมันมากนัก

คะน้าฮ่องกงมาใหม่ กรอบอร่อยมาก แต่เพื่อนชาวเกษตรบอกว่าระวังสารพิษ เขาใช้สารฆ่าแมลงกับคะน้าและกะหล่ำปลีมาก ต้องหวังว่าเกษตรกรจะใช้สารพิษลดลง เมื่อสารเคมีแพงขึ้นมาก เขาน่าจะใช้น้อยลง การวิจัยทำน้ำยาฆ่าแมลงจากพืชสมุนไพร น่าจะทำให้การใช้สารพิษลดลง ชวนกันปลูกสวนครัวในกระถาง เก็บกินเอง ถ้าไม่มีลูกมาก ครอบครัวหนึ่งสามสี่คน ไม่ต้องปลูกมากก็พอกิน ปลูกเองบ้าง ซื้อผักปลอดสารพิษกินบ้าง ไม่ต้องกลัวโรค

กินผักตำลึง คะน้า ผักกาด ถั่วฝักยาว ชะอม กะหล่ำปลี ผักกระถิน ผักกวางตุ้ง ผักบุ้ง แค่นี้ก็จะได้รับสารต้านอนุมูลอิสระที่หาได้ง่าย ปรุงอาหารง่าย กินอร่อย ได้ลดน้ำหนักและมีผิวสวย มีเอวพอที่จะคาดเข็มขัดได้ กินผักหลายอย่างหมุนเวียนไปตามฤดูกาล ผักที่มีมากกินไม่ทัน ลวกพอให้สีเข้มขึ้น แช่แข็งไว้กินเวลาไม่มีได้

โฆษณา

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s

%d bloggers like this: